ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติเตรียมเปิดแล็บสอบเทียบผลิตภัณฑ์นาโนแห่งแรกในไทยและอาเซียน เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติเตรียมเปิดแล็บสอบเทียบผลิตภัณฑ์นาโนแห่งแรกในไทยและอาเซียน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฏาคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:05 น.

 อ่าน 917
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติเตรียมเปิดแล็บสอบเทียบผลิตภัณฑ์นาโนแห่งแรกในไทยและอาเซียน
 
      เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ นาโนเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ลงนามความร่วมมือกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านการวิจัยและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิเคราะห์ทดสอบทางด้านนาโน เทคโนโลยีของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน
 
     นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เพื่อสร้างมาตรฐานการตรวจวัดและการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์นา โนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำหรับสินค้าและผลิตภัณฑ์นาโนของไทย ซึ่งจะช่วยสร้างมาตรฐานและความน่าเชื่อถือต่อผลิตภัณฑ์นาโนของไทยมากขึ้น ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งช่วยลดต้นทุนการส่งตรวจต่างประเทศ ตลอดจนช่วยคุ้มครองและรับรองความปลอดภัยผู้บริโภคจากการใช้ผลิตภัณฑ์นาโน
 
       ศาสตราจารย์ แพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ นาโนเทค กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือนี้จะนำระบบมาตรวิทยานาโนที่เป็นการวัดมาตรฐานมาร่วมจัดตั้งห้อง ปฏิบัติการเพื่อการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์นาโนของไทย และเป็นแห่งแรกของภูมิภาคอาเซียน เพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้านาโนไทยไปประเทศที่มีกฎหมายการค้าสินค้านาโน ได้ดียิ่งขึ้น
 
       สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นศูนย์กลางของประเทศและอาเซียนด้านการตรวจวัดทาง นาโนเทคโนโลยีทั้งในส่วนของการสอบเทียบเครื่องมือ การวัดขนาดอนุภาค การตรวจวัดปริมาณ การวัดปริมาตร ที่คาดว่าจะสามารถรองรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการด้านตัวเร่งปฏิกริยา ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี, ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ชิ้นส่วนยานยนต์ ได้มากถึง 15,000 ตัวอย่างต่อปี โดยสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบจะได้รับฉลากสินค้า "นาโนคิว” (Nano Q) ที่จะเป็นเครื่องมือการันตีมาตรฐานและความเชื่อมั่นด้านนาโนเทคโนโลยีของ ประเทศไทยซึ่งเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก ทั้งนี้ จะเปิดห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบเทียบผลิตภัณฑ์นาโนในเดือนตุลาคม 2558 นี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการลดรายจ่ายแทนการส่งสอบเทียบต่างประเทศ

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด