นายกย้ำเยาวชนลุ่มน้ำโขงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียน เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายกย้ำเยาวชนลุ่มน้ำโขงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 13 กรกฏาคม พ.ศ. 2558 เวลา 11:01 น.

 อ่าน 1,085

นายกย้ำเยาวชนลุ่มน้ำโขงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้าง

ประชาคมอาเซียน

     เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) คณะเยาวชนลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย จำนวน 45 คนเข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
 
     นายกรัฐมนตรีแสดงความชื่นชมที่เยาวชนได้ทัศนศึกษาเชื่อมต่อทางวัฒนธรรม และร่วมทำสาธารณะประโยชน์ทั้งในประเทศของตนและประเทศเพื่อนบ้าน การแลก เปลี่ยนมิตรภาพระหว่างประชาชนในอนุภูมิภาคและภูมิภาคโดยเยาวชน จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์ กลาง การเข้าร่วมในโครงการแลกเปลี่ยนต่าง ๆ จะช่วยให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของ ประชาชนในภูมิภาค ทำให้เกิดความเข้าใจและเปิดใจเรียนรู้และรับรู้ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม โครงการเยาวชนเพื่อนมิตรลุ่มน้ำโขงนับเป็นตัวอย่างที่ดีที่ได้เชื่อมโยง เยาวชนในอนุภูมิภาคเข้าด้วยกัน


     นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อคิดเห็นของเยาวชนและความรู้สึกมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของภูมิภาคเป็นสิ่ง ที่รัฐบาลสนใจและให้ความสำคัญ เนื่องจากเยาวชนจะเป็นผู้ขับเคลื่อนที่สำคัญในอนาคต และย้ำว่าต้องการให้เยาวชน นอกจากจะคิดทำประโยชน์เพื่อตัวเองแล้วต้องคิดเพื่อประเทศชาติของตัวเองด้วย
 
     โครงการเยาวชนเพื่อนมิตรลุ่มน้ำโขง จัดขึ้นโดยกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านผ่านการเชื่อมโยงระดับประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน ซึ่งในปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยคัดเลือกเยาวชนระดับอุดมศึกษาจาก 5 ประเทศได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย โดยปีนี้ มีหัวข้อ "การจัดการกับสิ่งท้าทายในภูมิภาค” (Addressing Regional Challenges) เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และตระหนักถึงประเด็นท้าทายในลุ่มแม่น้ำโขง

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด