กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เดินหน้าโครงการฯพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เดินหน้าโครงการฯพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้

ผู้เขียน:  เฉลิมชัย แม้นทอง จาก สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ 1
เมื่อวันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 08:40 น.

 อ่าน 2,733

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เดินหน้าโครงการสร้างความเข้มแข็งแก่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดชายแดนใต้ จ้างเหมาบุคลากรในพื้นที่ ทำหน้าที่กำกับ สอนแนะการทำบัญชี ให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรมีศักยภาพในการแข่งขันด้านธุรกิจ มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้

                นายวิจักร อากัปกริยา อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ความมั่นคงและปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประเพณี ภาษาและศาสนา จึงมีความละเอียดอ่อนทางสังคมจิตวิทยา ทำให้ผู้ไม่หวังดีต่อประเทศชาติพยามสร้างสถานการณ์ ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งรัฐบาลถือเป็นปัญหาสำคัญที่จะต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง ในส่วนของกระทรวงเกษตรสหกรณ์ ได้จัดทำแผนขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ พ.ศ. 2555-2557 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2555-2557 โดยมุ่งเน้นฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตร เพื่อยกระดับมาตรฐานการครองชีพของเกษตรกร ตลอดจนพัฒนาและเสริมสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างยั่งยืนด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                นายวิจักร ยังได้อีกกล่าวว่า สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ได้รับผลกระทบด้านสภาวะทางเศรษฐกิจ จากปัญหาในพื้นที่ทำให้การดำเนินธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร จากสภาพปัญหาดังกล่าว กรมตรวจบัญชีสหกรณ์จึงได้จัดทำ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดชายแดนใต้ ขึ้น โดยมีความมุ่งหมายที่จะส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีระบบการบริหารจัดการที่ดี สามารถทำบัญชีและงบการเงินได้เอง ตลอดจนสามารถนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการ หรือเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้เข้มแข็งนำไปสู่การเสริมสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

                ทั้งนี้ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานตามโครงการฯให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยจ้างเหมาบุคลากรในพื้นที่ เพื่อทำหน้าที่กำกับ สอนแนะนำการจัดทำบัญชีและงบการเงินให้กับกลุ่มเป้าหมาย และซักซ้อมการปฏิบัติงาน พร้อมจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้บุคลากรจ้างเหมาบริการ ไปทำการจัดอบรมด้านการเงินการบัญชีและการบริหารจัดการ รวมทั้งการทำหน้าที่เป็นผู้กำกับ สอนแนะนำการจัดทำบัญชีและงบการเงินให้กับกลุ่มเป้าหมาย ให้ได้ปีละ 977 ราย  และจัดกิจกรรมศึกษาดูงาน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำสู่แนวคิดในการปรับปรุงและพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรต่อไป

                “การดำเนินโครงการนี้ จะดำเนินการเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557-2559ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ คือจังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี และสงขลา โดยหวังว่าจะทำให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็ง พึงพาตนเองได้  มีศักยภาพในการแข่งขันด้านธุรกิจและอำนวยประโยชน์แก่สมาชิกตามหลักการสหกรณ์” นายวิจักร กล่าว

ดาวน์โหลดไฟล์
คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ 1
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด