ความคืบหน้าสร้างเขื่อนป้องกันนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ความคืบหน้าสร้างเขื่อนป้องกันนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้เขียน:  จรัญญา ศรีไพร จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 13:58 น.

 อ่าน 2,625

กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือ การลงทุนสร้างเขื่อนป้องกันอุทกภัยให้ผู้ประกอบการ 4 แห่ง จำนวน 1,754 ล้านบาท

            ประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายซูซูมุ อูเนโนะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่นกรุงเทพฯ และคณะผู้บริหารชุดใหม่เข้าพบว่า เป็นการแนะนำตัว พร้อมหารือความคืบหน้าการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 6 แห่ง ซึ่งขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 5 แห่ง ส่วนอีก 1 แห่ง ที่นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ที่ยังไม่ได้ข้อยุติรูปแบบการก่อสร้างและราคากลาง ซึ่งได้มอบหมายให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เร่งหาข้อสรุป โดยมีสถาบันการศึกษาเป็นคนกลาง

              สำหรับผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม ที่ก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมแล้วเสร็จในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะจ่ายเงินช่วยเหลือให้ 2 ใน 3 ของเงินลงทุนก่อสร้าง โดยจ่ายให้ 4 แห่งก่อน ประกอบด้วย สวนอุตสาหกรรมโรจนะ นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค)  สวนอุตสาหกรรมบางกะดี และนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,754 ล้านบาท โดยหอการค้าญี่ปุ่นยังแสดงความกังวลถึงนิคมอุตสาหกรรมบางกลุ่ม ที่เอกชนจะสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมและได้เรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่อยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อปัญหาอุทกภัย ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม จะประสานกับ กนอ.เพื่อตรวจสอบต่อไป

               นอกจากนี้ ยังสอบถามถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ ของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI)เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ ซึ่งจะนำข้อหารือนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ BOI ในวันศุกร์นี้ (17 พ.ค.56) และ ยังมีการหารือเกี่ยวกับ Information Technology Agreement (สินค้าไอที)  โดยหอการค้าญี่ปุ่นต้องการขยายขอบเขตประเภทสินค้าไอทีของญี่ปุ่นให้มากขึ้นจาก 140 รายการ เป็นประมาณ 200 รายการ แต่ให้เป็นไปตามข้อตกลงทางการค้าของสมาชิกทั้ง 30 ประเทศ ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)สถาบันไฟฟ้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการหารือ 

ที่มา : www.thainews.prd.go.th


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด