กสอ.ดันอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยขยายศักยภาพเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กสอ.ดันอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยขยายศักยภาพ

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 15 กรกฏาคม พ.ศ. 2558 เวลา 11:24 น.

 อ่าน 1,677
กสอ.ดันอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยขยายศักยภาพ
 
     นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า กสอ. เร่งผลักดันขับเคลื่อนธุรกิจกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยนำสื่อดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยที่ กำลังเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม ผลิตภัณฑ์สำหรับใบหน้า ผลิตภัณฑ์สำหรับร่างกาย เครื่องหอม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นมีมูลค่ารวมทางเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศประมาณ 1.2 แสนล้านบาท หรือร้อยละ 60 และตลาดส่งออกกว่า 8 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 40 ของมูลค่ารวมทางเศรษฐกิจของธุรกิจ
 
    ดังนั้น กสอ. จึงเร่งผลักดันใช้ประโยชน์จาก ICT คลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย (Thai Cosmetic Cluster) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ทั้งทางด้านวิชาการ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การค้า และการลงทุน ซึ่งเป็น 1 ใน 68 คลัสเตอร์กลุ่มอุตสาหกรรม จึงได้เร่งดำเนินการสร้างความพร้อมให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการให้มีศักยภาพใน การดำเนินธุรกิจได้เติบโตอย่างยั่งยืนผ่านการใช้ระบบ ICT ซึ่งสอดคล้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลรับกระแสความเปลี่ยน แปลงการดำเนินธุรกิจในอนาคต รวมทั้งเพื่อให้สามารถรับมือกับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเต็มรูปแบบในปลายปีนี้
 
     ปัจจุบัน เครื่องสำอางไทยครองส่วนแบ่งตลาดอาเซียนเป็นอันดับหนึ่งถึงร้อยละ 40 เนื่องจากอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของไทยได้เปรียบในด้านวัตถุดิบ ความชำนาญและคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญา มีผู้ประกอบการกลุ่มเครื่องสำอางทั่วทั้งประเทศประมาณ 762 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางขนาดเล็กประมาณ 520 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 68 ขนาดกลาง 220 ราย หรือร้อยละ 29 และธุรกิจขนาดใหญ่ 22 ราย คิดเป็นร้อยละ 3 โดยการนำเอาระบบ ICT เข้ามาปรับใช้สู่ตลาดออนไลน์จะช่วยให้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจมากขึ้นกว่า เดิมไม่น้อยกว่าร้อยละ 30-40

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด