กรมศิลป์เผยไฟไหม้วัดพนัญเชิงไม่กระทบวิหารหลวงพ่อโตเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กรมศิลป์เผยไฟไหม้วัดพนัญเชิงไม่กระทบวิหารหลวงพ่อโต

ผู้เขียน:  ณัฏฐนันท์ ทองนุ่น จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 11:15 น.

 อ่าน 2,636

นายชัยนันท์ บุษยรัตน์ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สถานการณ์ไฟไหม้กุฏิสงฆ์ วัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังไม่ทราบสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว
        เบื้องต้นได้ตรวจสอบความเสียหาย พบไฟไหม้กุฏิสงฆ์ในวัดพนัญเชิง จำนวน ๒ หลัง หลังแรกไฟไหม้หลังคาและตัวกุฏิเสียหายเกือบทั้งหมด โดยหลังคาได้พังทลายลงมา เนื่องจากเป็นโครงสร้างไม้ ส่วนอีกหลังหนึ่ง ได้รับความเสียหายบางส่วนแต่อยู่ในลักษณะที่ใช้งานไม่ได้แล้ว โดยภาพรวมมีความเสียหายทั้ง ๒ หลัง อย่างไรก็ตาม กุฏิสงฆ์ทั้ง ๒ หลังเป็นกุฏิไม้หลังใหม่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ห่างจากวิหารหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นโบราณสถานของวัดพนัญเชิง ประมาณ ๓๐๐ เมตร การตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผลกระทบต่อโบราณสถาน ประเมินความเสียหายเบื้องต้นอยู่ ๓-๕ ล้านบาท
        นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักศิลปากรที่ ๓ พระนครศรีอยุธยา เกี่ยวกับเพลิงไหม้วัดพนัญเชิง ทราบว่า โบราณสถานไม่ได้รับความเสียหาย มีเพียงกุฏิสงฆ์เท่านั้นที่ได้รับความเสียหาย ส่วนสาเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มาจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากรจะเข้าไปช่วยทางวัดดูแลเกี่ยวกับความเสียหายอีกครั้ง
 

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก...ASTVผู้จัดการออนไลน์


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด