เสริมแนวคันกั้นน้ำ ช่วยให้รอดพ้นวิกฤตน้ำไม่ท่วมบริเวณแถววัดพระญาติ ตลาดน้ำอโยธยา เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เสริมแนวคันกั้นน้ำ ช่วยให้รอดพ้นวิกฤตน้ำไม่ท่วมบริเวณแถววัดพระญาติ ตลาดน้ำอโยธยา

ผู้เขียน:  จรัญญา ศรีไพร จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554 เวลา 14:38 น.

 อ่าน 2,769

หากเป็นเมื่อปี ๒๕๕๓ ปริมาณการระบายน้ำจากเหนือจังหวัดพระนครศรีอยุธยาขึ้นไป  จะทำให้ในเขตเมือง โดยเฉพาะบริเวณตลาดหน้าวัดพระญาติ ตลาดน้ำอโยธยา วัดมเหยงคณ์  ท่วมและสร้างความเดือดร้อนมายังพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนผู้สัญจร 

        แต่ในปี ๒๕๕๔ นี้ จังหวัดร่วมกับเทศบาลเมืองอโยธยา  ได้เตรียมการไว้แต่เนิ่นๆ ทำให้ขณะนี้ยังรับวิกฤตินี้ได้   แต่จังหวัดก็ต้องขอเตือนมายังพี่น้องประชาชนว่าอย่านิ่งนอนใจ  เพราะปริมาณน้ำในปีนี้มีมากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน    หากคันกั้นน้ำไม่สามารถต้านแรงน้ำได้ไหว  อาจจะต้องปล่อยให้น้ำท่วม เพื่อป้องกันสะพานวัดดุสิตาราม-ช่างแสงพัง  
           ณ ขณะนี้เป็นเพียงการบรรเทา หรือชะลอไว้เท่านั้น    อย่างไรก็ดีผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เตรียมงบประมาณสำหรับสูบน้ำออกจากที่ลุ่มขังเพื่อให้ประชาชนได้มีพื้นที่กลับสู่ภาวะปรกติได้โดยเร็ว

         เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๓.๐๐ น.นายณรงค์ ด่านชัยวิโรจน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอโยธยา จ.พระนครศรีอนุธยา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธานำรถแบ็กโฮ และคนงานจากเทศบาลเมืองอโยธยา และ อบต.หันตรา กว่า 100 คน เร่งเสริมแนวคันดินกั้นเพื่อปิดทางน้ำไหล ตรงคอสะพานวัดดุสิต ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากที่เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมากระแสน้ำเหนือหลากได้พังคอสะพานและแนวค้นกั้นน้ำคอสะพานวัดดุสิตพัง กว้างประมาณ 3-4 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร
        
         ทำให้น้ำจากคลองหันตรา ที่รับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก และลพบุรี ทะลักเข้าไปในพื้นที่คันล้อมในเขตเทศบาลเมืองอโยธยา และ อบต.หันตรา ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนเก่าและชุชนเมืองใหญ่ที่ประชากรหนาแน่นที่สุดกว่า 6,000 หลังคาเรือน รวมทั้งตลาดน้ำแห่งใหญ่ คือตลาดน้ำอโยธยา
        
         ในเหตุการณ์น้ำกัดคอสะพานขาด ทำให้น้ำไหลเข้าคลองด้านใน และส่งผลให้ระดับน้ำในคลองและในพื้นที่ชุมขนเพิ่งสูงขึ้นประมาณ 30 ซม.และเกือบจะท่วมชุมชน โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถปิดทางน้ำไหลได้ ทำให้ชุดชนอดพ้นจากการถูกน้ำท่วม ทั้งนี้นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต ๑ พรรคชาติไทยพัฒนาเดินทางเข้าช่วยเหลือตรงจุดที่คอสะพานขาดเช่นเช่นกัน
        
         ทั้งนี้ ผลของการปิดทางน้ำไหลได้ทำให้ชุมชนเมืองรอดพ้นจากการถูกน้ำท่วม แต่ด้วยระดับคันกั้นน้ำที่ทำไว้ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนกันยายนด้วยการทำคันกั้นน้ำปิดปากคลองปากคลองหันตราและคลองกะมัง และทำให้ให้ระดับน้ำหน้าคันกั้นน้ำสูงกว่าในคันกั้นน้ำกว่า ๓ เมตร และต้องมีการเพิ่มคนงานเฝ้าระวังกันกั้นน้ำทุกจุดเสี่ยงตลอดเวลา
        
         นายณรงค์ ด่านชัยวิโรจน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอโยธยา เปิดเผยว่า การเสริมแนวกั้นเพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชนเมืองโดยใช้ซิบพลายกดลงไปในดินเกือบ ๘เมตร ลงในน้ำประมาณ ๕ เมตร โผล่พ้นน้ำประมาณ ๓ เมตรเศษ คาดว่าหากน้ำมีปริมาณสูงขึ้นอีก ๑ เมตรยังรับมือได้อย่างสบาย
        
         ส่วนราษฎรที่อยู่เหนือน้ำได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงเหตุผลว่า การปิดกั้นน้ำให้อยู่ในบริเวณจำกัดชาวบ้านที่อยู่เหนือเขื่อนต้องท่วมอยู่แล้วแต่ให้เสียสละเพื่อคนหมู่มาก กว่า ๖,๐๐๐ ครัวเรือนต้องได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสหากปล่อยน้ำ รวมทั้งถนนหนทาง วัดวาอารามอีกมาก 
         
        ขอบคุณแหล่งข่าว : ๑)สำนักงานจังหวัด จากผู้ว่าราชการจังหวัดพบปะหัวหน้าส่วนราชการ "สภากาแฟ"เมื่อ ๑๔ ก.ย.๕๔
                                   ๒)http://www.astv-tv.com/news1/viewnews.php?data_id=1011220&numcate=3


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด