งานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล ครั้งที่ ๖เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

งานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล ครั้งที่ ๖

ผู้เขียน:  นพพร แสงสร้อย จาก ผู้ดูแลระบบ
ปรับปรุงเนื้อหาสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555 เวลา 12:30 น.

 อ่าน 3,597

       งานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล         

           จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร่วมกับ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา   เทศบาลเมืองอโยธยา  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา   สมาคมไทยจีนกรุงเก่า (ศาลเจ้าพ่อจุ้ย) จัดงานเทศกาลตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคลครั้งที่๖  ประจำปี๒๕๕๕ระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๙ มกราคม ๒๕๕๕ ที่บริเวณถนนนเรศวรหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาถึงเจดีย์เจ้าอ้าย เจ้ายี่

     โดยมีกิจกรรม
      - ไหว้เทพเจ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์๑๐๘ศาลเจ้า จาก๑๖อำเภอ
      -  ร่วมชิมอาหาร อร่อยทั่วอยุธยาในตลาดจีนย้อนยุคจากตระกูลแซ่
      -  แข่งขันกินก๋วยเตี๋ยวกินโรตีสายไหม กินซาลาเปา  กินขนมเข่งขนมเทียน
      -  การประกวดมีสไชนีส  หนูน้อยไชน่าทาวน์
      -  ชมการแสดงทางวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน (มองโกเลียใน) ถนนนานาชาติร่วมเทศกาลตรุษจีน (ซอยธกส.) 
      -  ประกวดโคมไฟ (เต็งลั้ง)
      -  และอื่นๆมากมาย 

     นายวิทยา  ผิวผ่อง  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่าการจัดงานตรุษจีนปีนี้เป็นการร่วมแรงร่วมใจของประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ร่วมจัดงานหลังน้ำลด  ขอเชิญชวนผู้สนใจไหว้เทพเจ้าสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์๘๗ศาลเจ้าจาก๑๖อำเภอซึ่งได้อัญเชิญมารวมกันไว้ในบริเวณการจัด งานหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น 

     นายสมาน  ศิริพฤกษ์พงษ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล ครั้งที่๖ ประจำปี๒๕๕๕ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดงานตรุษจีนครั้งนี้จัดยิ่ง ใหญ่กว่าครั้งที่ผ่านมานอกจากมีการประกวดโคมไฟ (เต็งลั้ง) และได้จัดให้มีการแข่งขันเชิดมังกรครั้งแรกในประเทศไทยเชื่อว่าจะมีผู้สนใจเดิน ทางเที่ยวชมกิจกรรมนี้เป็นจำนวนมาก 

     นางสาวจุฑาทิพย์  เจริญลาภ  ผู้อำนวยการททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา  กล่าวเพิ่มเติมว่า   ททท. ได้รับความร่วมมือจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจัดนักแสดงทางวัฒนธรรมจากมณฑล มองโกเลียในร่วมแสดงในงานเทศกาลตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคลครั้งที่๖ จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมชมงานครั้งนี้ด้วย

     สนใจติดต่อสอบถามได้ที่สมาคมไทยจีนกรุงเก่า (ศาลเจ้าพ่อจุ้ย) โทรศัพท์๐-๓๕๒๔-๔๔๕๑
     หรือที่ www.ayutthayachinesnewyear2012.com 
     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานพระนครศรีอยุธยาโทร.๐๓๕๒๔๖๐๗๖-๗ 

     www.tourismthailand.org/ayutthaya และ www.เที่ยวภาคกลาง.com  

-------------------------

 รายละเอียด งานอยุธยามรดกโลก เทศกาลความสัมพันธ์ อยุธยา - จีน (Ayutthaya World Heritage : China Festival) ตามโครงการ ฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมลดผลกระทบจากอุทกภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๒ มกราคม ๒๕๕๕ ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หลังเก่า)
 
            มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่จุดแข็งเสนอรับเป็นเจ้าภาพ “มหกรรมโลกเวิลด์ เอ็กซ์โป ๒๐๒๐”  ว่าอยุธยามีความพร้อม  มีประวัติศาสตร์เรื่องราวที่มีความสัมพันธ์กับนานาประเทศมายาวนาน  มีลักษณะพิเศษที่ชาวต่างเชื้อชาติ ศาสนา สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ตั้งแต่อดีต๖๐๐  ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันศักยภาพความพร้อมที่จะจัดงานมหกรรมโลกในพื้นที่  ๒,๐๐๐ ไร่ บริเวณศูนย์ศิลปาชีพ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา   ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดงานเทศกาลความสัมพันธ์อยุธยา - ญี่ปุ่น ไปเมื่อ ๑-๔ กันยายน ๒๕๕๔  ณ บริเวณศาลากลางจังหวัด(หลังเก่า) ประกอบกับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าจังหวัดได้ฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมลดผลกระทบจากอุทกภัย 
          
        
ครั้งนี้เป็นรอบการจัดความสัมพันธ์ อยุธยา - จีน ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๒ มกราคม ๒๕๕๕ และจะจัดอีกทุกๆ ๒ เดือน  เป็นเทศกาลความสัมพันธ์ระหว่างอยุธยากับประเทศต่างๆ ที่เคยเข้ามาตั้งถิ่นฐานใน จ.พระนครศรีอยุธยาในอดีต เช่น เปอร์เซีย ฮอลแลนด์ โปรตุเกส และศรีลังกา ที่เคยนำพุทธศาสนา “สยามวงศ์” ไปเผยแพร่ในศรีลังกา
         
          กิจกรรมที่น่าสนใจของงาน อยุธยามรดกโลก เทศกาลความสัมพันธ์ อยุธยา - จีน  ผู้ร่วมงานจะได้เข้าไปอยู่ในบรรยากาศที่ได้ทำขึ้นเหมือนกำลังเดินอยู่ในประเทศจีน  

         ๑. การจัดนิทรรศการทางวิชาการ อาทิ นิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อม นิทรรศการความสัมพันธ์ระหว่างอยุธยา-จีน
         ๒. การแสดงศิลปะทางวัฒนธรรมของจีนและไทย โดยมีการแสดงจากมองโกเลียใน ซานซี  ซิงไห่ ปักกิ่ง  กานซู  จี๋หลิน การบรรเลงดนตรีออเคสตร้า  ระบำ กังฟู และกายกรรม รวมทั้งการแสดงของไทย
         ๓. เทศกาลอาหารจีน
         ๔ การออกร้านจำหน่ายสินค้า/ของฝาก/ของที่ระลึก ซึ่งเป็นสินค้าของใช้จากประเทศจีน  มีการถ่ายภาพลงสแตมป์ส่วนตัวเป็นที่ระลึกในงานโดยไปรษณีย์ไทย  


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยผู้ดูแลระบบ
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด