ผู้ว่าฯ อยุธยา นำชาวนาหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในพิธีวันพืชมงคลเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้ว่าฯ อยุธยา นำชาวนาหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในพิธีวันพืชมงคล

ผู้เขียน:  ณัฏฐนันท์ ทองนุ่น จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 11:25 น.

 อ่าน 2,434

           เมื่อวานนี้ (๙ พ.ค.๕๕) นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและชาวบ้าน ร่วมทำบุญตักบาตรอาหารหวานคาวกลางหมู่บ้านที่ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องในวันพืชมงคล โดยชาวบ้านยังได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้รับการคิดเลือกอย่างดี ใส่ขัน นำมาให้พระสงฆ์สวดเจริญพุทธมนต์ โดยมีพระครูอาจารย์แดง วัดป้อมรามัญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั่งปลุกเสกอธิษฐานจิต สวดพระคาถารับขวัญข้าว เพื่อให้ชาวนานำไปหว่านในแปลงนาข้าวของตน เพื่อเป็นสิริมงคล รวยกันจนเพลิดเพลิน ข้าวออกผลผลิตดีเต็มแปลงนา ไร้ศัตรูแมลงรบกวน ขายได้ราคามีแต่กำไร เป็นการปลุกขวัญสร้างกำลังให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมพิธี
         นอกจากนี้ นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้นำชาวบ้านนำเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกที่เข้าร่วมพิธีปลุกเสกอธิษฐานจิตจากพระอาจารย์แดง นำไปหว่านในแปลงนาข้าวของเกษตรกร เพื่อเป็นสิริมงคลส่งสัญญาณไปถึงชาวนา ชาวสวน และชาวไร่ ที่เป็นเกษตรกรว่าขณะนี้ได้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ให้ชาวนาเริ่มไถหว่านเพราะปลูกต้นกล้าได้แล้ว ได้สร้างขวัญกำลังใจแก่ชาวนา เกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง และจะนำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้รับการปลุกเสกจากพระอาจารย์แดง วัดป้อมรามัญ ไปแจกจ่ายแก่ผู้นำเกษตรกรไปเพาะปลูกหว่านแต่ละอำเภอเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย ภายหลังนายวิทยา หว่านเมล็ดพันธุ์ข่าวเป็นปฐมฤกษ์วันพืชมงคลแล้ว พระอาจารย์แดง ยังได้มอบธงจระเข้คาบทอง แจกแก่เกษตรกรที่มาร่วมพิธีเพื่อนำไปปักหัวไร่ปลายหาป้องกันศัตรูพืช เพลี้ยกระโดดแมลงร้ายกัดกินต้นข้าวด้วย
       ต่อมา ได้เดินทางมาที่ทุ่งหันตรา โดยได้นำชาวบ้านจากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง ๒๓  ครอบครัวได้มีโอกาสได้ทำนาแบบโยนกล้า ในโครงการปลูกข้าวกินเองบนพื้นที่นา ๒๓ ไร่ เพื่อให้ชาวบ้านได้ปลูกข้าวไว้กินเองแทนการซื้อข้าวถุง โดยได้กำหนดนำร่องเป็นครั้งแรก และต่อไปก็จะสานต่อโครงการอย่างต่อเนื่อง แบ่งออกเป็น ๔ ระยะ ซึ่งวันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีวันพืชมงคลได้ให้ชาวบ้านดำเนินการโยนกล้าไปในแปลงนาที่เตรียมไว้  ๑ ไร่ต่อ ๑ ครอบครัว ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว


ดูภาพ : http://www.ayutthaya.go.th/showgallery.php?gID=119 

ขอบคุณแหล่งข่าวจาก...ผู้จัดการออนไลน์


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด