แห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองลาดชะโด เชิญชวนประกวดภาพถ่ายเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

แห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองลาดชะโด เชิญชวนประกวดภาพถ่าย

ผู้เขียน:  จรัญญา ศรีไพร จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 13 กรกฏาคม พ.ศ. 2554 เวลา 13:35 น.

 อ่าน 6,859

         โครงการแห่เทียนพรรษาทางน้ำ  ได้จัดปีแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ณ คลองลาดชะโด  จัดโดยเทศบาลตำบลลาดชะโด  อำเภอผักไห่  เพื่อให้ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ได้เห็นวิถีชีวิตของชาวอยุธยาที่ต้องอาศัยเรือในการสัญจร  ได้เข้าร่วมกิจกรรม และยังเป็นการสร้างความสามัคคี  การรักษาวัฒนธรรมประเพณี   นอกจากจะได้บุญแล้วยังได้ความประทับใจต่างๆ ปีนี้จัดเป็นปีที่ ๓  แล้วหลังจากร่วมงานยังสามารถไปท่องเที่ยว ตลาดน้ำลาดชะโดได้อีกด้วย

          รูปแบบการจัดงานแห่เทียนทางน้ำ

          เมื่อปี ๒๕๕๓  มีเรือเข้าร่วมขบวนแห่จำนวน ๖๐ ลำ  แต่คาดว่าปีนี้ จะมีเรือเข้าร่วมขบวนแห่จำนวนไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ลำ   หากยังจำได้งานนี้ออกทั้งสื่อทีวี และหนังสือพิมพ์

          ภายในงานจัดเหมือนเราย้อนกลับไปสู่ยุคอดีต  เรือแต่ละลำตกแต่งอย่างสวยงาม รวมทั้งชาวบ้าน หรือบุคคลต่างๆที่ประจำในเรือก็แต่งกายแบบไทยๆ ซึ่งได้แสดงออกถึงความเป็นไทย วัฒนธรรมท้องถิ่น

         ตลอดเส้นทางทางน้ำที่สองข้างทางเป็นทุ่งข้าวเขียวขจีในฤดูฝน  มีเสน่ห์ของบ้านริมน้ำเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของภาคกลาง คือ บ้านยกสูง บางบ้านมีศาลา หรือไม่ก็ทำเป็นตลิ่งลงไปในน้ำหน้าบ้านริมคลองหลายหลังมียอ ซึ่งกลายเป็นของหาดูยากไปแล้ว เหมาะแก่การถ่ายภาพ อยากให้ทุกท่านร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์ไว้ เดิมทีคนไทยเราใช้ชีวิตอยู่ริมคลองตั้งแต่สมัยอยุธยา ก่อนเปลี่ยนราชธานีเป็นกรุงรัตนโกสินทร์ คนไทยย้ายจากน้ำขึ้นมาบกช่วงสมัยรัชกาลที่ ๕ เพราะเริ่มมีการตัดถนนหนทางจึงมีการย้ายกัน

          สอบถามข้อมูลได้ที่ - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทรศัพท์                ๐ ๓๕๒๔ ๖๐๗๖ ๗ โทรสาร ๐ ๓๕๒๔ ๖๐๗๘  E–mail: tatyutya @tat.or.th และ สำนักงานเทศบาลตำบลลาดชะโด โทร.๐ ๓๕๗๔ ๐๒๖๓-๔ ,๐๘ ๙๔๘๙ ๕๙๙๙ 

กิจกรรม

- ให้เยี่ยมชมวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง  

- การแห่เทียนทางน้ำที่หาชมได้ยาก   

- การประกวดเทพีเทียนพรรษา

- การประกวดตกแต่งเรือแห่เทียนพรรษา เช่น เรือชนะเลิศประเพณีวัฒนธรรมไทย, เรือชนะเลิศความคิดสร้างสรร, เรือชนะเลิศนางงามสวยงาม

- การประกวดตกแต่งบ้านเรือนริมคลองลาดชะโด  รางวัลบ้านยอดเยี่ยมสองข้างทางขบวนแห่

- การประกวดภาพถ่าย งานแห่เทียนพรรษาทางน้ำคลองลาดชะโด แบ่งออกเป็น๒ ส่วน คือส่วนของประชาชนทั่วไป  และส่วนของสมาชิกแคนนอน คลับ  โดยเทศบาลจะกำหนดพื้นที่ช่างภาพและพื้นที่สวยงามเพื่อประกอบฉากการถ่ายภาพ (ปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยชูเรื่องนี้ในกิจกรรมการท่องเที่ยวด้วยการจัดประกวดภาพถ่ายและประชาสัมพันธ์ชุมชน และเป็นจุดท่องเที่ยวถ่ายภาพประจำปี

          การเตรียมพร้อมของงานนี้  ทางเทศบาลตำบลลาดชะโด ได้ฝากมาเชิญชวนว่าขอให้มากันมากๆ เพราะเรือทุกลำจะตั้งเกณฑ์ไว้ว่าจะต้องจัดให้สวยผ่านเกณฑ์ ทางเทศบาลเองก็จัดขบวนแห่อย่างสวยงาม เพื่อดึงดูดประชาชนที่เข้าชมกิจกรรมในปีต่อๆไป รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดเส้นทางการแห่เรือ ได้บอกประชาชนว่าให้ยิ้มแย้มแจ่มใส ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นกันเอง ซึ่งการไปร่วมงานก็จะจัดทำแผนที่การเดินทางจากกรุงเทพและปริมณฑล ตลอดจนป้ายต่างๆ แสดงทางเข้างานอย่างทั่วถึง  รวมไปถึงการนำรายละเอียดต่างๆลงในเว็บไซต์

         รางวัลของของการประกวดภาพถ่ายกิจกรรมแห่เทียนทางน้ำคือ กล้อง canon เครื่องปริ๊นเตอร์ และกระเป๋ากล้องตราต้นไม้  ประกาศผลรางวัลวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ ทาง www.photofile.net


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทการประกวด/ชิงรางวัล
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด