อัญเชิญ“พระทันตธาตุ” เฉลิมพระเกียรติ “ในหลวง” 84พรรษาเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อัญเชิญ“พระทันตธาตุ” เฉลิมพระเกียรติ “ในหลวง” 84พรรษา

ผู้เขียน:  ปรัศนี เปี่ยมศิริมงคล จาก สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554 เวลา 14:39 น.

 อ่าน 2,905

อัญเชิญ “พระทันตธาตุ” ของพระพุทธเจ้าองค์ที่ 3 จากภูฏาน ประดิษฐานในไทย 5 เดือน เฉลิมพระเกียรติ “ในหลวง” 84 พรรษา...

นายอำนาจ บัวศิริ รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง His Eminence Trizin Tsering Rimpoche รองสมเด็จพระสังฆราชรูปที่ 1 และนายMinjun Dorji รมว.มหาดไทยและวัฒนธรรม แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ได้เดินทางมาเยี่ยมชมกิจการของคณะสงฆ์ไทย พร้องทั้งเยี่ยมชมการดำเนินงานของสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ซึ่งทางรองสมเด็จพระสังฆราชของภูฏาน ได้แจ้งกับทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯว่า ทางคณะสงฆ์ภูฏาน ต้องการที่จะร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะมีพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา 5 ธ.ค. 2554

โดยจะมอบพระทันตธาตุของพระกัสสปะพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ 3 โดยทางคณะสงฆ์ภูฏาน ยืนยันว่าเป็นชิ้นเดียวในโลก และได้รับการเก็บรักษามาอย่างดี ไม่เคยมีการนำออกนอกประเทศมาก่อน แต่เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสดังกล่าว ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในโลกที่จะได้รับมอบพระทันตธาตุดังกล่าวมาประดิษฐานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะ และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสดังกล่าวด้วย

รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ กล่าวต่อไปว่า ทางคณะสงฆ์ภูฏาน ต้องการที่จะนำพระทันตธาตุเข้ามาในช่วงเดือนต.ค. แต่ตนได้ชี้แจงไปว่า หากเป็นช่วงเดือนต.ค. เกรงว่าจะไม่สามารถดำเนินการทัน เนื่องจากต้องการให้โครงการนี้เป็นโครงการที่ดำเนินงานในนามรัฐบาลของทั้งสองประเทศ จึงขอให้ทางภูฏานทำหนังสือในนามรัฐบาลภูฏาน แจ้งถึงโครงการดังกล่าวมาถึงรัฐบาลไทย เพื่อจะได้มีการเตรียมการเฉลิมฉลอง ให้สมกับที่เป็นโครงการทีี่ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พร้อมกันนี้ได้ของให้ทางภูฏาน เร่งทำเรื่องแจ้งมาที่รัฐบาลไทย เพื่อต้องการให้ทันก่อนวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งจะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง และจากนั้นจะประดิษฐานไว้ที่ประเทศไทยประมาณ 5 เดือน

ด้าน น.ส.เบญจลักษณ์ ภูตินาถ ผู้ประสานงานกิจการภูฏานในประเทศไทย กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากคณะสงฆ์ภูฏานให้ช่วยดำเนินงานโครงการดังกล่าว ซึ่งทางภูฏานต้องการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศทั้งในเรื่องพระมหากษัตริย์ และในเรื่องศาสนา ซึ่งพระทันตธาตุนี้แม้คนภูฏานเอง ก็ไม่สามารถที่จะเข้าสักการะได้ง่ายๆ เพราะมีการประดิษฐานไว้ในสถานที่เฉพาะ
โดยที่ผ่านมาคณะสงฆ์ภูฏาน ไม่เคยให้มีการนำออกนอกประเทศมาก่อน ดังนั้นประเทศไทยจะถือว่าเป็นประเทศแรกในโลกที่จะมีการอัญเชิญพระทันตธาตุดังกล่าวมาประดิษฐานไว้ในประเทศไทย ซึ่งในส่วนการหารือกับทางคณะสงฆ์ภูฏานในเบื้องต้น ต้องการจะนำมาประดิษฐานไว้ในประเทศไทยตั้งแต่เดือน ต.ค. จนถึงช่วงต้นปี 2555 เพื่อต้องการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวข้ามปี


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด