หมอใหญ่กรุงเก่า : แนะประชาชนขาดสารไอโอดีน ทำไอคิวเด็กลดลงเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หมอใหญ่กรุงเก่า : แนะประชาชนขาดสารไอโอดีน ทำไอคิวเด็กลดลง

ผู้เขียน:  พัชรี วงษ์บัวทอง จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 13:38 น.

 อ่าน 2,117

นพ.พิทยา ไพบูลย์ศิริ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าสารไอโอดีนมีความสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย ถ้าร่างกายได้รับสารไอโอดีนไม่เพียงพอแก่ความต้องการ โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ อาจทำให้ทารกเจริญเติบโตช้า แคระแกรน พิการหรือปัญญาอ่อนได้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญ และมีมติเห็นชอบกำหนดให้ วันที่ 25  มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันไอโอดีนแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2545 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่สภานานาชาติเพื่อการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน หรือไอซีซีไอดีดี (International Council for Control of Iodine Deficiency Disorders, ICCIDD) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทอง ICCIDD ที่ทรง
มีพระมหากรุณาธิคุณในการวินิจฉัยปัญหา และพระราชทานแนวทางการแก้ไขโรคขาดสารไอโอดีน หรือโรคเอ๋อใน
ประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข จึงดำเนินงานเพื่อควบคุมและป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนมาอย่างต่อเนื่อง
และจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันไอโอดีนแห่งชาติ เป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2546 เพื่อสร้างรณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงภัยร้ายของการขาดสารไอโอดีน

ไอโอดีน เป็นธาตุที่มีอยู่ในธรรมชาติพบมากในอาหารทะเล เช่น กุ้ง ปลา ปลาหมึก หอย สาหร่ายทะเล ไอโอดีนเป็นส่วนประกอบจำเป็นต่อการผลิตฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ที่เรียกว่า “ธัยร๊อกซิน” ซึ่งฮอร์โมนนี้จะเข้าสู่กระแสเลือด ทำหน้าที่ควบคุมอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายและเสริมความเจริญเติบโตของระบบประสาทและสมอง

สาเหตุ การขาดสารไอโอดีนมีสาเหตุใหญ่ ได้แก่ ประชาชนบริโภคสารไอโอดีนไม่เพียงพอ การไม่ได้กินอาหารทะเลหรือกินน้อยจนไม่พอต่อความต้องการ ประชาชนขาดความรู้และเห็นถึงความสำคัญของสารไอโอดีน จึงขาดความสนใจที่จะควบคุมและป้องกันโรคดังกล่าว

กลุ่มเสี่ยง กลุ่ม 1) หญิงตั้งครรภ์ หากหญิงตั้งครรภ์ขาดไอโอดีน ลูกที่คลอดมามีโอกาสเสี่ยงพิการหรือปัญญาอ่อน จึงกำหนดนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุขให้สถานบริการสาธารณสุข ให้ไอโอดีนในหญิงตั้งครรภ์ที่ไปฝากครรภ์ฟรี กลุ่ม 2) กลุ่มทารกแรกเกิด จะต้องตรวจเลือดทุกคนเพื่อดูระดับไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งจะมีผลต่อความเฉลียวฉลาด และการเจริญเติบโตของเด็ก หากพบไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ให้รีบรักษาทันที กลุ่ม 3) กลุ่มเด็กเล็กจนถึงประชาชนทั่วไป เนื่องจากไอโอดีนมีความจำเป็นสำหรับคนทุกเพศทุกวัย สำหรับเด็กหากโตขึ้นและขาดไอโอดีนระดับไอคิวจะต่ำ

อาการผิดปกติ ของการขาดสารไอโอดีน ทารกในครรภ์ คือ ร่างกายและสมองเจริญเติบโตช้าก่อให้เกิดความพิการแต่กำเนิด เป็นใบ้ หูหนวก ตาเหล่ ร่างกายแคระแกรน และปัญญาอ่อน ทารกหลังคลอด การเจริญเติบโตทางร่างกายช้า มีสติปัญญาหรือไอคิวต่ำ ปัญญาอ่อน และมีอัตราการเจ็บป่วยสูง ผู้ใหญ่ ต่อมไทรอยด์โตหรือคอพอก และมีภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน เช่น อ้วน เชื่องช้า หัวใจเต้นผิดปกติและการทำงานของร่างกายด้อยลง

การป้องกัน รับประทานอาหารที่มีไอโอดีน เช่น อาหารทะเล ปรุงอาหารที่มีส่วนประกอบของสารไอโอดีน เช่น น้ำปลา ซอส เกลือที่เสริมไอโอดีน ใช้ปรุงอาหารเป็นประจำ หญิงตั้งครรภ์ควรทานอาหารที่ได้รับสารอาหารครบถ้วนและเพียงพอต่อร่างกาย และยาเม็ดเสริมไอโอดีน 

โรคขาดสารไอโอดีนเป็นโรคร้ายแรง แต่สามารถป้องกันได้ง่ายถ้าเราให้ความสนใจและเห็นความสำคัญของโรคขาดสารไอโอดีน


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด