๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๕ พิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช)เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๕ พิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช)

ผู้เขียน:  จรัญญา ศรีไพร จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 11:49 น.

 อ่าน 8,014
ในวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๕ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช) ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ ฯ บริเวณสนามหน้าศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การวางพวงมาลาในปีนี้ นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดให้ส่วนราชการถวายบังคมพระบรมรูป ตลอดจนจัดการประกวดพวงมาลาภายหลังการวางพวงมาลาถวายราชสักการะ อีกด้วย ซึ่งการถวายบังคมเป็นการแสดงความเคารพพระมหากษัตริย์ ที่เป็นราชประเพณีในงานพระราชพิธีสำคัญ  มีขั้นตอนดังนี้ 

ก่อนที่จะถวายบังคมต้องนั่งอยู่ในท่าเตรียมคือ นั่งคุกเข่าปลายเท้าตั้ง นั่งบนส้นเท้าเช่นเดียวกันทั้งชาย และหญิง มือทั้งสองวางคว่ำเหนือเข่าทั้งสองข้าง ชายนั่งแยกเข่าได้เล็กน้อย หญิงนั่งเข่าชิด 

การถวายบังคมแบ่งออกเป็น ๓ จังหวะ ดังนี้
จังหวะที่ ๑ ยกมือขึ้นประนมระหว่างอก ปลายนิ้วตั้งขึ้นแนบตัวไม่กางศอก
จังหวะ ที่ ๒ ยกมือที่ประนมขึ้น ให้ปลายนิ้วหัว แม่มือจรดหน้าผากเงยหน้าขึ้นเล็กน้อย
จังหวะที่ ๓ ลดมือกลับลงตามเดิมมาอยู่ ในจังหวะที่ ๑
ทำให้ครบ ๓ ครั้ง โดย จบลงอย่างจังหวะที่ ๑ แล้วจึงลดมือลง วางคว่ำเหนือเข่าทั้งสองข้าง

การถวายบังคม ดังกล่าวนี้ หญิงมีโอกาสใช้น้อย จะใช้ใน กรณีที่มีชายกับหญิงไปถวายบังคมร่วมกัน ถ้าหญิงล้วนให้ใช้วิธีหมอบกราบ  ทั้งนี้ เพื่อให้มีความถูกต้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดได้จัดพิธีซ้อมการถวายบังคมให้กับส่วนราชการจังหวัด โดยความร่วมมือจากสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอย่างดี ในวันที่ ๒๒ ตุลาคมนี้

โหลดไฟล์>>กำหนดการ


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด