จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ ประเทศศรีลังกา เตรียมสร้างภาพยนตร์แสดงพระประวัติของพระอุบาลีมหาเถระเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ ประเทศศรีลังกา เตรียมสร้างภาพยนตร์แสดงพระประวัติของพระอุบาลีมหาเถระ

ผู้เขียน:  จรัญญา ศรีไพร จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เวลา 10:30 น.

 อ่าน 1,717
          เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.57 นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกับประเทศศรีลังกา เตรียมสร้างภาพยนตร์แสดงพระประวัติของพระอุบาลีมหาเถระ พระสงฆ์ไทยที่ได้เดินทางไปในฐานะสมนะทูตจากกรุงศรีอยุธยา ไปฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในประเทศศรีลังกา จนก่อเกิดเป็นพระพุทธศาสนานิกายสยามวงศ์ในที่สุด โดยมีสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือทุ่มทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้วยงบประมาณไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท
 
        ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวต่อว่า เนื้อหาของภาพยนตร์นั้นได้ตั้งใจว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่เชิดชูในเรื่องพระพุทธศาสนา ซึ่งจะเล่าถึงความเป็นมาเกี่ยวกับการเผยแพร่พุทธศาสนา ตั้งแต่ต้นกำเนิด สู่ประเทศต่างๆ ในสุวรรณภูมิ รวมทั้งการกลับไปฟื้นฟูพุทธศาสนาในประเทศศรีลังกาของพระอุบาลีมหาเถระ จนเจริญรุ่งเรืองเป็นพุทธภูมิมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนตัวละครที่จะร่วมแสดงและสถานที่ในการถ่ายทำนั้น จะมีการคัดเลือกนักแสดงทั้งของไทยและศรีลังกา ภายในเดือนสิงหาคม โดยผู้ที่เกี่ยวข้องจะร่วมเดินทางไปยังประเทศศรีลังกา เพื่อร่วมงานเทศกาลแห่พระเขี้ยวแก้ว หรือ เปราเฮร่า เพื่อบันทึกภาพและสำรวจสถานที่ที่จะใช้ในการถ่ายทำด้วย
 
        ทั้งนี้ จะมีการนำภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายใน 38 ประเทศทั่วโลก ที่นับถือพระพุทธศาสนา รวมทั้งบันทึกลงแผ่นซีดีแจกให้กับโรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ เพื่อให้เรียนรู้ถึงเนื้อหาสาระของหลักธรรมในพุทธศาสนา รวมทั้งการเผยแพร่พุทธศาสนาของพระอุบาลีมหาเถระ คาดว่าจะใช้เวลาในการถ่ายทำประมาณ 6 เดือน หรือประมาณกลางปี 2558 ก็จะพร้อมฉายให้พุทธศาสนิกชนทั่วโลกได้รับชม
 
ที่มาข่าว : http://www.thairath.co.th/

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด