ไจก้า ส่งมอบประตูระบายน้ำคลองกระมังและคลองหันตราให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไจก้า ส่งมอบประตูระบายน้ำคลองกระมังและคลองหันตราให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้เขียน:  สุพจน์ โพธิ์แก้ว จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 01:28 น.

 อ่าน 2,074

วันนี้ (28 ส.ค. 58) เวลา 10.00 น.  นายเลิศวิโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย , นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ นายชูอิจิ อิเคดะ ผู้แทน JICA ประจำประเทศไทย ได้ร่วมทำพิธีรับ-ส่ง มอบประตูระบายน้ำกระมังและประตูระบายน้ำหันตรา ภายหลังรัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนงบประมาณให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจำนวน 1,000 ล้านบาท ในสร้างประตูระบายน้ำฯ ดังกล่าว เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจฝั่งตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก ซึ่งเป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม รวมถึง ช่วยทดน้ำหรือกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง และหล่อเลี้ยงพื้นที่เพาะปลูกในส่วนที่อยู่ในเขตโครงการนครหลวง สามารถช่วยให้เกษตรกรมีน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง หรือช่วงก่อนทำนาปรัง
นายเลิศวิโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า การก่อสร้างประตูระบายน้ำทั้ง 2 แห่ง สืบเนื่องมาจากเมื่อครั้งเกิดมหาอุทกภัยในปี 2554 ทำให้มวลน้ำจากคลองทั้ง 2 แห่ง ไหลท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทและโรงงานของชาวญี่ปุ่น จึงได้มีการก่อสร้างประตูระบายน้ำดังกล่าวขึ้นมา เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ โดยว่าจ้างให้บริษัทของญี่ปุ่นดำเนินการออกแบบและก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม 2556 และมีการส่ง-มอบ อย่างเป็นทางการในวันนี้ และหลังจากนี้จะให้หน่วยงานในสังกัดกรมชลประทานเป็นผู้ดูแลต่อไป
ทั้งนี้ได้ทำการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองกระมัง และคลองหันตรา ในวงเงินทั้งหมด 1,430 ล้านเยน หรือ 420 ล้านบาท และในขณะเดียวกันได้มอบรถสูบน้ำด้วยไฟฟ้าอีก 10 คัน วงเงินประมาณ 193 ล้านเยน หรือ 57 ล้านบาท ซึ่งสามารถสูบน้ำได้วันละ 43,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะช่วยป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรเกือบ 4 หมื่นไร่ รวมถึง พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ที่มีโรงงานกว่า 200 แห่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลจาก
https://www.facebook.com/profile.php?id=100002817250652


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด