การจัดงานโต๊ะเจช้างและโรงทานอาหารเจ ที่ วัดวงฆ้องเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การจัดงานโต๊ะเจช้างและโรงทานอาหารเจ ที่ วัดวงฆ้อง

ผู้เขียน:  สุพจน์ โพธิ์แก้ว จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 23:00 น.

 อ่าน 2,522

วันนี้ (12ต.ค.58) ที่วัดวงษ์ฆ้อง ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุชน ภัยธิราช นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาค ภาคกลาง วิลาสินี จันทรวุฒิ นางสาวไทยปี 2557 คนปัจจุบัน ร่วมกันเปิดงาน ถือศีลกินเจโต๊ะเจช้าง จัดโรงทานแจกอาหารเจฟรีในเทศกาลถือศีลกินผักเดือน 9 ซึ่งจัดขึ้นวันนี้เป็นวันแรกไปจนถึงวันที่ 22 ต.ค. นี้โดยจัดให้มีการจัดหมี่ซั่วผันอ้อย หมั่นโถวไส้กล้วย ผลไม้แตงโม สับปะรด อาหารเจ ชนิดต่างๆ มาจัดให้ช้างได้กิน
นายประยูรฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สำหรับการจัดงานโต๊ะเจช้างและโรงทานอาหารเจ ที่ วัดวงฆ้อง จัดขึ้นโดยชมรมเจแห่งประเทศไทยนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่คนไทยเชื้อสายจีนได้สืบทอดและรักษาวัฒนธรรมการถือศีลกินเจตลอดมา และยังให้ความสำคัญกับช้างซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ซึ่งเคยร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับพระมหากษัตริย์ของกรุงศรีอยุธยามาหลายพระองค์ โดยจัดโต๊ะจีนเจเลี้ยงช้าง รับเทศกาลการถือศีลกินเจ ไปด้วย นอกจากนี้ ยังมีการสวดมนต์ไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์ซึ่งประดิษฐ์ฐานที่วัดวงษ์ฆ้อง ก่อนที่จะมีการแจกทานอาหารเจให้แก่ประชาชนที่มาร่วมงานได้รับประทาน
สำหรับงานถือศีลกิจเจที่จัดขึ้น ชมรมเจแห่งประเทศไทยได้เวียนไปจัดตามจังหวัดต่างๆ โดยการมาจัดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากต้องการอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษและบูรพมหากษัตริย์ไทยแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการกินแจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดด้วย

ข้อมูลจาก
https://www.facebook.com/aumkoong
https://www.facebook.com/profile.php?id=100002817250652&fref=nf


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด