เปิดโครงการซ่อมบำรุงต้นไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัด เนื่องในวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ประจำปี 2559 เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิดโครงการซ่อมบำรุงต้นไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัด เนื่องในวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ประจำปี 2559

ผู้เขียน:  สุพจน์ โพธิ์แก้ว จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา 22:01 น.

 อ่าน 2,062

วันนี้ (14 ม.ค. 59) ที่ บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดโครงการซ่อมบำรุงต้นไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัด เนื่องในวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ประจำปี 2559 ซึ่งจัดขึ้นโดยการบูรณาการระหว่าง กอ.รมน.พระนครศรีอยุธยา และ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ เพื่อร่วมกันฟื้นฟูและซ่อมบำรุงต้นไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัด ให้สามารถใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความชุ่มชื้นให้กับผืนดิน พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนเกิดความรัก ความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ของชาติ
นายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในปี พ.ศ.2547 ได้มีการปลูกต้นไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัด จำนวน 76 ชนิด ซึ่งเป็นต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำแต่ละจังหวัด ไว้ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ แต่เนื่องจากในปี 2554 ได้เกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ต้นไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดบางต้นตายลง จำนวน 30 ต้น ส่วนต้นที่ยังไม่ตายก็มีสภาพทรุดโทรม ทั้งนี้จึงได้ร่วมกันทำการปลูกต้นไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดในส่วนที่ตายลงไปขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งช่วยกันปรับปรุงฟื้นฟูต้นที่อยู่ในสภาพทรุดโทรมให้กลับมาดูดีอีกครั้ง โดยการตกแต่งกิ่ง พรวนดินและใส่ปุ๋ย พร้อมทั้งทำป้ายบอกประวัติความเป็นมาของต้นไม้แต่ละชนิดไว้ให้ศึกษาด้วย โดยได้ดึงเด็กและเยาวชนมาร่วมกันทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้เกิดจิตสำนึกที่ดีต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ รวมทั้งเป็นการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ต่างๆไปภายในตัวด้วย
ด้านนางสาวมาลี ศรีรัตนธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดโครงการครั้งนี้ นอกจากจะมีการปลูกและต้นไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดแล้ว ยังได้มีการปลูกพันธุ์ไม้ชนิดอื่นๆอีกกว่า 10 ชนิด เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและสร้างความสวยงามให้กับจังหวัดฯ อีกด้วย โดยเน้นเป็นพันธุ์ไม้ที่มีดอกสีสันสวยงาม และ มีกลิ่นหอม เช่น ต้นนนทรีป่า ต้นปีบ และต้นประดู่

ข้อมูลจาก
https://www.facebook.com/เกาะกระแสข่าว-415068145306954/


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด