จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดงานวันสงกรานต์และพิธีรดน้ำดำหัวขอพร ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๗เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดงานวันสงกรานต์และพิธีรดน้ำดำหัวขอพร ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๗

ผู้เขียน:  นพพร แสงสร้อย จาก ผู้ดูแลระบบ
ปรับปรุงเนื้อหาสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557 เวลา 13:08 น.

 อ่าน 2,987

       เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 9 เม.ย. 57 ที่อนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภัคดี (ทุ่งหันตรา) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปจาก 16 อำเภอ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกับจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานเพื่อสรงน้ำพระ และรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ และจากผู้ว่าราชการจังหวัดกันจำนวนมาก

      

        ก่อนงานเริ่มขึ้นได้มีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีช้างกว่า 10 เชือก พร้อมนางรำ และแตรวง เคลื่อนขบวนเข้ามายังบริเวณอนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภัคดี (ทุ่งหันตรา) ที่จัดงาน โดยมี นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย ได้เดินเข้าร่วมขบวนด้วย

       จากนั้นมีพิธีมอบพระพุทธรูปเพื่อสานสัมพันธ์ไทย - ศรีลังกา ซึ่งเป็นพระพุทธไตรรัตนนายก(จำลอง) ขนาดหน้าตัก 40 นิ้ว มูลค่า 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) โดย พระเทพรัตนากร (แวว กตสาโร) เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร และพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 40 นิ้ว มูลค่า 50,000 บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน) โดย ดร.สุลีมาศ  สุทธิสัมพัทน์ เพื่อมอบให้แก่ประเทศศรีลังกานำไปประดิษฐาน ณ ศาสนาสถานในประเทศศรีลังกา ต่อไป

       หลังจากนั้น ได้มีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป และพระรูปเหมือนองค์เกจิอาจารย์ชื่อดังที่นำมาจากทั้งวัดดังใน 16 อำเภอ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังพิธีสรงน้ำเสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

             โดนในปีนี้ มียายน้อย จำพรต อายุ 104 ปี ชาวอำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีอายุมากที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคล รวมถึงคุณตาชุบ อภิสุข อายุ 101 ปี ชาวอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีอายุมากรองลงมา หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมนั่งเพื่อให้หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนได้รดน้ำดำหัวขอพรตามประเพณีของชาวไทยที่สืบต่อกันมาช้านานอีก ด้วย

             งานวันดังกล่าว สภาวัฒนธรรมอำเภอบ้านแพรก ได้นำศิลปวัฒนธรรมการเข้าทรงแม่ศรี เข้าผีนางด้ง มาสาธิตให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมอย่างตื่นตาตื่นใจ  และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ได้จัดนิทรรศการวันสงกรานต์ การนำเด็กจุก แกละ โก๊ะ เปีย และวงดนตรีอังกะลุงจากอำเภอลาดบัวหลวง มาขับกล่อมให้ชื่นบานในวันสงกรานต์


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยผู้ดูแลระบบ
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด