กระทรวงการต่างประเทศไทยใช้มาตรการการทูตแก้วิกฤติหมอกควันเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กระทรวงการต่างประเทศไทยใช้มาตรการการทูตแก้วิกฤติหมอกควัน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:30 น.

 อ่าน 1,353

กระทรวงการต่างประเทศไทยใช้มาตรการการทูตแก้วิกฤติหมอกควัน

   นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันจากอินโดนีเซีย ซึ่งก่อผลกระทบกับจังหวัดทางภาคใต้ของไทยว่า สามารถนำประเด็นปัญหาหมอกควันเข้าหารือในที่ประชุมอาเซียนได้ ง ขณะที่อีกเวทีหนึ่งอาจจัดเฉพาะประเทศสมาชิกอาเซียนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ณ วันนี้คิดว่าจะต้องใช้กลไกทั้งสองเวที โดยต้องขอพูดคุย โดยเฉพาะเวทีเล็กกับเพื่อนบ้านของเราที่ถูกกระทบโดยตรง 2 ประเทศ คือ สิงคโปร์กับมาเลเซีย ว่าจะพูดจาอย่างไรกับประเทศต้นทาง

  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า รู้สึกเห็นใจประเทศต้นทาง เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมหรือดูแลไม่ให้เกิดไฟไหม้ป่า แต่เมื่อเกิดแล้วทำอย่างไรถึงจะลดทอนผลกระทบที่มายังประเทศเพื่อนบ้าน

    ขณะนี้ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของอาเซียนอยู่ ถือว่าอยู่ในขั้นของการแลกเปลี่ยนข้อมูลและกำลังหาวิธีการร่วมกัน ยืนยันว่ากระทรวงการต่างประเทศกำลังพยายามทำทุกวิถีทางโดยเฉพาะทางด้านการทูต เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ถึงที่สุด

  อีกด้านหนึ่ง กรมควบคุมมลพิษได้แจ้งประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการอาเซียน และสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อให้รับทราบสถานการณ์ของประเทศไทยและผลกระทบที่ประเทศไทยได้รับ พร้อมทั้งเรียกร้องให้สาธารณรัฐอินโดนีเซียดำเนินมาตรการเพื่อลดการเผาและหมอกควันอย่างเร่งด่วนตามข้อกำหนดของข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน

   นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับทางการอินโดนีเซียเรื่องปัญหาหมอกควันว่า ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้

    กระทรวงการต่างประเทศเตรียมเชิญนายLutfi Raufเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย มายังกระทรวงการต่างประเทศ โดยปัญหาหมอกควันจะเป็นหนึ่งในหัวข้อที่จะหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกัน


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด