ไทย-จีนร่วมผลักดันการค้าสินค้าเกษตร เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไทย-จีนร่วมผลักดันการค้าสินค้าเกษตร

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 15:45 น.

 อ่าน 1,615
ไทย-จีนร่วมผลักดันการค้าสินค้าเกษตร
       พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า สินค้าเกษตรระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2558 ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า จีนจะซื้อข้าวจากไทยตาม MOU จำนวน 2 ล้านต้น (ข้าวฤดูใหม่ 1 ล้านตัน และข้าวในสต๊อกรัฐ 1 ล้านตัน) โดยจีนรับหลักการที่จะทำสัญญาซื้อขายสำหรับ 1 ล้านตันแรก ที่เป็นข้าวฤดูใหม่ก่อน โดยครั้งนี้การเจรจาได้คืบหน้าไปมากในรายละเอียดของการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในสัญญาซื้อขาย โดยได้มีการแลกเปลี่ยนร่างสัญญาและหารือในประเด็นทางเทคนิค และกรมการค้าต่างประเทศ และ COFCO จะมีการหารือต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อยุติในการประชุมครั้งต่อไป
 
      สำหรับสินค้า ยางพาราปริมาณที่จะซื้อขายตาม MOU จำนวน 2 แสนตัน (ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ปริมาณ 150,000 ตัน และยางแท่ง 50,000 ตัน) โดยจีนตกลงซื้อยางพารา 2 แสนตัน ในราคานำตลาด โดยคณะผู้แทน SINOCHEM จะเดินทางมาเจรจารายละเอียดของสัญญาซื้อขายกับองค์การสวนยางในช่วงกลางเดือน มิถุนายนนี้ คาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในการประชุมครั้งต่อไป
 
       ส่วนการขยาย ปริมาณการค้าสินค้าเกษตรอื่น ๆ ทั้ง 2 ฝ่ายได้แต่งตั้งองค์ประกอบคณะกรรมการบริหารร่วมฯ เรียบร้อยแล้ว โดยไทยเสนอกรอบและแนวทางดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารร่วมฯ ให้จีนพิจารณา ซึ่งจีนรับหลักการที่จะเตรียมการหารือในการประชุม ครั้งที่ 3 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 2 – 3 กรกฎาคม 2558 ใน 4 ประเด็น คือ
1) นิยามคำว่าสินค้าเกษตรครอบคลุมสินค้าใดบ้าง
2) การกำหนดช่วงเวลา 5 ปี ย้อนหลังที่นำมาใช้คำนวณปริมาณการค้าเฉลี่ย
3) แหล่งข้อมูลสถิติการค้าที่นำมาใช้เป็นฐานการคำนวณ
4) วิธีการคำนวณการขยายปริมาณการค้าสินค้าเกษตร (ข้าว และ/หรือสินค้าเกษตรอื่น ๆ)

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด