ไทยสนับสนุนทุกประเทศมีการพัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในการประชุม Boao Forum for Asiaเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไทยสนับสนุนทุกประเทศมีการพัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในการประชุม Boao Forum for Asia

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 11:44 น.

 อ่าน 2,742

ไทยสนับสนุนทุกประเทศมีการพัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในการประชุม Boao Forum for Asia

     พล เอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม Boao Forum for Asia ณ ห้อง Main Hall ศูนย์การประชุมนานาชาติโป๋อ๋าว

     ภาย หลังพิธีเปิด พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้ นายกรัฐมนตรีรู้สึกยินดีที่มาเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม Boao Forum for Asia ในวันนี้ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะอีกหนึ่งเวทีสำคัญของโลกที่ช่วยชี้ชัดถึงประเด็น ปัญหา ระบุความท้าท้าย และแนวทางที่จะจัดการกับความท้าทายของเอเชียและของโลก มีหัวข้อที่ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องของความท้าทายด้านเกษตรกรรม โอกาสของความร่วมมือภายในภูมิภาค ไปจนถึงโลกแห่งอนาคตที่เต็มไปด้วยบริษัทที่ไร้พรมแดน (borderless company) ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมนายยาสุโอะ ฟุคุดะ (Mr. Yasuo Fukuda) ประธานของ Boao Forum for Asia รวมถึงนายโจว เหวิน จ้ง (Mr. Zhou Wen Zhong) เลขาธิการ สำหรับการขับเคลื่อน Boao Forum for Asia จนประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้

      นายก รัฐมนตรีกล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียมีประชากรกว่า 4.5 พันล้านคน มี GDP รวมกันทั้งสิ้น 27 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ มีมูลค่าการค้ากว่า 1 ใน 3 ของมูลค่าการค้าโลก สิ่งเหล่านี้บ่งชี้ว่า เอเชียจะเป็นศูนย์รวมแรงงานที่มีคุณภาพ วัตถุดิบและฐานการผลิตที่ทรงพลัง มีความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน รวมทั้งนวัตกรรม จึงมีศักยภาพที่จะนำโลกให้ฟื้นตัวจากภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจและขับเคลื่อนการ เจริญเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป นอกจากนี้ ตัวบ่งชี้ที่แสดงให้เห็นอนาคตที่สดใสของเอเชียอีกประการหนึ่ง คือ ความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียนและประเทศคู่เจรจาซึ่งมีประเทศที่มีบทบาท สำคัญในเอเชียหลายประเทศ อย่างไรก็ดี การเจริญเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนต้องเริ่มต้นลงมือทำจากภายใน ซึ่งแต่ละประเทศย่อมมีความพร้อมไม่เท่ากัน ประเทศที่มีความพร้อมด้านเงินทุนและเทคโนโลยีมากกว่า จึงควรเข้ามาช่วยสนับสนุนประเทศที่มีกำลังน้อยกว่า

 


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด