ไทยลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทาง กทม.-นครราชสีมาเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไทยลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทาง กทม.-นครราชสีมา

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 11:43 น.

 อ่าน 2,970

ไทยลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทาง กทม.-นครราชสีมา

    นายก รัฐมนตรี ระบุ ไทยจะเดินหน้าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางประวัติศาสตร์กรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา เอง ขณะที่จีนจะเข้ามาดำเนินการเพียงเรื่องการก่อสร้างและวางระบบเทคโนโลยีเท่า นั้น

     พล เอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการหารือทวิภาคีกับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ว่า ได้มีการหารือถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง โดยสรุปได้ว่า ไทยจะดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เพื่อบริการประชาชนในประเทศ เริ่มเส้นทางกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา ความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะหารือถึงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนและการก่อสร้างใน เดือนกรกฎาคมนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้ และยังเป็นประตูสู่อีสาน ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้แก่แผ่นดิน ยืนยัน ไทยไม่เสียเปรียบแน่นอน และได้สอบถามกระทรวงการคลัง โดยได้รับการยืนยันว่ามีแหล่งเงินเพียงพอที่จะดำเนินการเองได้

     นายก รัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จากการหารือครั้งนี้ทางจีนจะไม่ร่วมลงทุน แต่จะเข้ามาเพียงการก่อสร้างและนำเทคโนโลยีมาติดตั้งให้ ซึ่งต่อไปจะมีการพัฒนารถไฟความเร็วสูง เชื่อมโยงเส้นทางต่าง ๆ ในอนาคต ส่วนรถไฟปัจจุบันจะปรับมาให้บริการขนส่งสินค้าแทน

ข้อมูล สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

 


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด