นายกรัฐมนตรีเร่งพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลภูมิภาคอาเซียนเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายกรัฐมนตรีเร่งพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลภูมิภาคอาเซียน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลา 09:28 น.

 อ่าน 1,332

นายกรัฐมนตรีเร่งพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลภูมิภาคอาเซียน

    นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที พร้อมด้วยนางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงไอซีที และนายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่ 1/2559 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยกระทรวงไอซีทีจะรับฟังความเห็นเพิ่มเติมจากทุกภาคส่วน คาดว่าแผนจะแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2559 นี้

      นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล พ.ศ. 2559 - 2561 เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนและภาคธุรกิจและมีมาตรฐานระดับสากล นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบการพัฒนาศูนย์ข้อมูลประเทศ หรือ Data Center สู่ระบบคลาวด์ (Cloud) เพื่อบริหารจัดการข้อมูล ซึ่งขณะนี้ภาครัฐมีหน่วยงานดำเนินการด้าน Data Center 300 แห่ง มีค่าดูแล 10,000 ล้านบาทต่อปี หากจัดทำ Data Center และส่งเสริมให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมจะลดค่าใช้จ่ายในการดูแลได้อย่างน้อยร้อยละ 30 โดยใช้เวลาดำเนินการ 2 ปี

     ทั้งนี้ หลังจากแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงไอซีทีจัดประชุมระดับส่วนราชการเพื่อนำแผนแม่บทดำเนินการให้สอดคล้องกับทุกกระทรวงภายในระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้เกิดการพัฒนาโครงข่ายอินเทอร์เน็ตครอบคลุม 30,000 หมู่บ้าน ให้แล้วภายในเดือนมีนาคม 2560 โดยนายกรัฐมนตรีขอให้เร่งดำเนินการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลภูมิภาคอาเซียน


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด