จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดการแข่งขันมวยไทยโบราณชิงแชมป์โลก สืบสานศิลปะแม้ไม้มวยไทยโบราณ มีนักมวยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันอย่างคับคั่งเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดการแข่งขันมวยไทยโบราณชิงแชมป์โลก สืบสานศิลปะแม้ไม้มวยไทยโบราณ มีนักมวยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันอย่างคับคั่ง

ผู้เขียน:  นพพร แสงสร้อย จาก ผู้ดูแลระบบ
เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557 เวลา 09:45 น.

 อ่าน 2,923

      เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) เวลา 18.00 น. ที่สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันมวยโบราณชิงแชมป์โลก ครั้งนี้ 1 โดยมี พันจ่าอากาศเอก ปัญญา สระทองอุ่น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวให้การต้อนรับ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงนักมวยที่เข้าร่วมจากชาติต่างๆ กว่า 49 ประเทศ พร้อมร่วมรับชมการแสดงชกมวยโบราณ เรียกเสียงเชียร์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าร่วมและผู้มาร่วมงาน โดยเฉพาะชายร่างใหญ่ที่สามารถแสดงศิลปะการต่อสู้มวยโบราณด้วยร่างกายที่ไม่เป็นอุปสรรคอีกด้วย

      

       นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะมวยโบราณ ที่มุ่งเน้นอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ศิลปะการชกมวยโบราณ หรือมวยคาดเชือก ศิลปะการชกมวยที่นิยมใช้กันในสมัยโบราณ ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ที่สวยงาม


       

       แต่ในปัจจุบันได้ถูกพัฒนามาเป็นการแข่งขันโดยชาวต่างชาติ โดยมีนักมวยชาวต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันมากมาย หากปล่อยไว้นานอาจทำให้คนไทยหลงลืม และเข้าใจผิดคิดว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ของชาวต่างชาติ ดังนั้น การจัดงานครั้งนี้จึงเป็นการกระตุ้นเตือนให้กับคนไทยรู้สึกรักและหวงแหนสิ่งที่บรรพบุรุษไทยได้สร้างสรรค์ไว้สืบไปเพื่อให้ชนรุ่นหลังได้รับชม

      
       ด้าน พันจ่าอากาศเอก ปัญญา สระทองอุ่น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้นักมวยต่างชาติได้เข้ารับการอบรม เรียนรู้ ในเรื่อง กฎ กติกา และเทคนิคต่างๆ ที่ใช้ในการป้องกันตัว ซึ่งได้รับความสนใจจากนักมวยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจาก 49 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน โดยได้มีการจัดการแข่งขันทั้งในระดับ ยุวชน เยาวชนไปจนถึงระดับประชาชน ทั้งชายและหญิง รวมทั้งสิ้น 13 รุ่น

    
       ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการแสดงมวยไทย 4 ภาค การแสดงโชว์ศิลปะการชกมวยของเด็กต่างชาติ และการประกบคู่แข่งขันชกมวยโบราณ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกจากนั้น ยังได้มีการออกร้านอาหารให้นักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติได้จับจ่ายและสัมผัสและท่องเที่ยวอีกด้วย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทประชาสัมพันธ์
ข่าวโดยผู้ดูแลระบบ
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด