รมว.พลังงาน หนุน ปตท. กฟผ. ลงทุนธุรกิจพลังงานเพื่อนบ้านเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

รมว.พลังงาน หนุน ปตท. กฟผ. ลงทุนธุรกิจพลังงานเพื่อนบ้าน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 09:22 น.

 อ่าน 1,757
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หนุน ปตท. กฟผ.
ลงทุนธุรกิจพลังงานเพื่อนบ้าน
       นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมนโยบายความร่วมมือในกิจการพลังงานกับประเทศเพื่อน บ้านมากขึ้น โดยอาศัยบทบาทของ บมจ.ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมถึงบริษัทเอกชน เพื่อจัดหาแหล่งพลังงานที่สำคัญให้กับประเทศไทยในระยะยาว ซึ่ง จากการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยเรื่องพลังงาน (เอ็มโอยู) กับกระทรวงพลังงานและกระทรวงไฟฟ้าของเมียนมาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเชื่อ ว่า ในอนาคตจะเกิดโครงการลงทุนที่สำคัญมากขึ้น
 
      "ตอนนี้ไทยโชคดีที่มี กฟผ. และบริษัทเครือเป็นเสาหลักที่ดูแลเรื่องไฟฟ้า ส่วน ปตท. ก็เป็นเสาหลักในเรื่องเชื้อเพลิง ดังนั้นจะต้องเชื่อมโยง 2 เสาหลักไว้ด้วยกันเพื่อทำให้ประเทศมีโอกาสในการพัฒนาธุรกิจพลังงานในประเทศ เพื่อนบ้านมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของไทย"
 
         นอกจากนี้ ยังมีโครงการอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอาเซียน เช่น อินโดนีเซียและเวียดนามด้วย โดยวันที่ 24 มิถุนายน 2558 จะลงนามความร่วมมืระหว่าง ปตท. กับบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ กฟผ. ร่วมทุนสร้างสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ประเภทลอยน้ำในเมียนมา เพื่อรองรับความต้องการใช้ก๊าซฯ ผลิตไฟฟ้าทั้งของไทยและเมียนมา โดยกำหนดจะเริ่มก่อสร้างในปี 2558 คาดจะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี
 
      "ปัจจุบัน เมียนมาจำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติเนื่องจากมีความ ต้องการใช้ก๊าซฯ เพิ่มขึ้นตามพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจ ในขณะที่การพัฒนาแหล่งก๊าซฯ และน้ำมันใหม่ในช่วง 5 ปี ยังไม่ทันกับปริมาณการใช้ ประกอบกับยังมีสัญญาผูกพันซื้อขายก๊าซฯ มายังไทย ได้แก่ แหล่งยาดานา แหล่งเยาตากุน และซอติก้า ดังนั้น จากนี้ไปปริมาณก๊าซเมียนมาที่ส่งให้ไทยอาจไม่มีความเสถียรเหมือนที่ผ่านมา เพราะปริมาณก๊าซฯ และคุณภาพจะลดลง”

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด