คลองข้าวเม่าวิกฤตหนักน้ำเน่า 20 กิโลเมตร ปลาใหญ่หน้าวัดทยอยลอยตายเป็นเบือเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

คลองข้าวเม่าวิกฤตหนักน้ำเน่า 20 กิโลเมตร ปลาใหญ่หน้าวัดทยอยลอยตายเป็นเบือ

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ ศูนย์ดำรงธรรมฯ จาก สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 09:55 น.

 อ่าน 1,915
คลองข้าวเม่าวิกฤตหนักน้ำเน่า 20 กิโลเมตร ปลาใหญ่หน้าวัดทยอยลอยตายเป็นเบือ หลายหน่วยงานเร่งแก้ คาดสาเหตุมาจากการปล่อยระบายน้ำเสียจากการขยายตัวของชุมชนและโรงงานอุตสาหกรรมรอบข้าง ด้านประมงเตรียมช่วยเหลือเติมออกซิเจนให้น้ำรักษาชีวิตปลา
 
วันนี้(1ต.ค.58 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระครูเกษมรัตนาภรณ์  เจ้าอาวาสวัดโตนดเตี้ย ม.4 ต.อุทัย อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าปลาหน้าวัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอลอยตายเป็นจำนวนมากเนื่องจากน้ำในคลองหน้าวัดเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น จึงรุดไปตรวจสอบ
 
พบว่าสภาพน้ำคลองข้าวเม่าที่ไหลผ่านหน้าวัดมีสภาพสีดำส่งกลิ่นเหม็นเน่าเสียปลาเทโพ ปลาสวายและปลาที่อาศัยในธรรมชาติหน้าวัดลอยตายเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นปลาเทโพที่หายากและมีตัวขนาดใหญ่ลอยตายต้องเร่งเก็บทิ้งเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสียเพิ่ม 
 
พระครูเกษมรัตนาภรณ์ เปิดเผยว่า คลองข้าวเม่าเส้นเลือดใหญ่ของชาวบ้านในอำเภอบางปะอิน อำเภอวังน้อย และอำเภออุทัย ใช้อุปโภคบริโภคและทำการเกษตร ระยะทางยาวกว่า 20 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยา กับ แม่น้ำป่าสัก น้ำได้เริ่มเน่าเสียเข้าเป็นวันที่สามและได้เน่าทั้งตลอดลำคลองยาวกว่า 20 กิโลเมตร แล้วในขณะนี้    นอกจากปลาที่วัดจะตายแล้วยังพบว่าปลาหน้าวัดสะแก  วัดขุนทิพย์ วัดโคกช้าง และ วัดเทพกุญชร ที่อยู่ในคลองเดียวกันก็ตายเป็นจำนวนมากในลักษณะเดียวกันและพบว่าน้ำได้เน่าไปไกลถึงเขตอำเภอบางปะอินแล้วในขณะนี้
 
ต่อมา นางสยุมพร กุลสุ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด พระนครศรีอยุธยา เป็นหัวหน้าชุดเข้าแก้ปัญหานำทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประมง ชลประทาน อุตสาหกรรม สำนักงานสิ่งแวดล้อม ปภ.และหน่วยกู้ภัยอยุธยา และท้องถิ่นเข้าร่วมแก้ปัญหาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารปฏิบัติการในอำเภออุทัย เข้าแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและไม่ให้ปลาตายเพิ่มขึ้น ได้นำเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงเข้ามาติดตั้งฉีดพ่นน้ำเพื่อปริมาณออกซิเจนในน้ำซึ่งขณะนี้พบว่ามีอยู่เพียง 0.50 มก.ต่อลิตรเท่านั้น บริเวณหน้าวัดขุนทิพย์ และ วัดโตนดเตี้ย ที่พบมีปลาตายอยู่ในขณะนี้ และ พด. 60 หรือ จุลลินทรีย์เข้ามาสาดเพื่อบำบัดน้ำเสียให้ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว
 ด้านชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเข้าประชุมด้วยได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำคลองข้าวเม่าเพื่อระบายน้ำเสียออก และให้ระบายน้ำดีจากคลองระพีพัฒน์เข้ามาทางประตูคลองห้วยบ่าที่อำเภอภาชี เข้ามาช่วยให้น้ำเจือจางหายเน่าเร็วขึ้น
 
ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำในคลองข้าวเม่าเน่าเสียในครั้งนี้ นายประมวล มีแป้น ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้สันนิษฐานในเบื้องต้นเกิดจากการปิดประตูระบายน้ำคลองข้าวเม่าทำให้น้ำในคลองหยุดนิ่งเป็นเหตุให้น้ำขาดออกซิเจน และ เกิดน้ำเน่าเสียตามมา ส่วนที่จะมาจากสาเหตุอื่นอีกหรือไม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพน้ำจะเป็นตัวชี้วัดได้
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.banmuang.co.th/news/region/27796

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวสารศูนย์ดำรงธรรม
ข่าวโดยสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด