อัตราว่างงานไทยพุ่งเหตุเรียนไม่ตรงสายงานเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อัตราว่างงานไทยพุ่งเหตุเรียนไม่ตรงสายงาน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 09:16 น.

 อ่าน 1,552
อัตราว่างงานไทยพุ่งเหตุเรียนไม่ตรงสายงาน
    น.ส.นพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปี 2558 อัตราคนว่างงานเพิ่มขึ้นจากปีก่อนมีจำนวน 3.78 แสนคน และในจำนวนผู้ว่างงานดังกล่าว 32% หรือ 1.22 แสนคน เป็นผู้ว่างงานในระดับอุดมศึกษา เพราะนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาไม่ตรงกับความต้องการของตำแหน่งงานในตลาดแรง งานโดยเฉพาะระดับปริญญาตรี ซึ่ง 3 คณะที่นักศึกษาให้ความสนใจเข้ารับการศึกษาได้แก่ อักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์
 
   ทั้งนี้ ตำแหน่งงานที่ต้องการสูงในตลาดแรงงาน คือ ด้านการแพทย์ ด้านวิศวกรรม ด้านบัญชีและการตลาด รวมถึงระดับอาชีวะที่ปัจจุบันยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งมี ความต้องการ 3.7 แสนคน/ปี ขณะที่มีผู้สำเร็จการศึกษา 1.2 แสนคน/ปีเท่านั้น
 
     นอกจากนี้ ตำแหน่งงานที่มีความต้องต่อเนื่อง คือ บุคลากรด้านไอที โดยเฉพาะผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน รวมถึงบุคลากรด้านการตลาดที่มีความสามารถด้านออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง
 
     ขณะที่การ เปิดเสรีเขตเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ทักษะของตำแหน่งงานที่มีความต้องการสูงสุด คือ ทักษะด้านภาษาอังกฤษและภาษาถิ่น อีกทั้ง ทักษะด้านไอที และความรู้พื้นฐานทางวัฒนธรรมประจำถิ่น เพื่อการปรับตัวให้เข้ากับลักษณะการทำงานและวัฒนธรรมได้

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด