ศักยภาพด้านแข่งขันท่องเที่ยว "ไทย" พุ่ง แต่มาตรฐานการรปภ. "สุดแย่"เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ศักยภาพด้านแข่งขันท่องเที่ยว "ไทย" พุ่ง แต่มาตรฐานการรปภ. "สุดแย่"

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 15:55 น.

 อ่าน 1,401
ศักยภาพด้านแข่งขันท่องเที่ยว "ไทย" พุ่ง แต่มาตรฐานการรปภ. "สุดแย่"
    เว็บไซต์ของ เวิล์ดอิโคโนมิคฟอรั่ม (WEF) องค์กรไม่แสวงหากำไรเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับนานาชาติได้เผยแพร่รายงาน ดัชนีจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวประจำปี 2015 พบไทยมีอันดับสูงขึ้น 8 อันดับจากการจัดอันดับครั้งล่าสุดในปี 2013
 
    ในปี 2013 ไทยรั้งอันดับที่ 43 ขณะที่ในปีนี้ไทยอยู่ในอันดับที่ 35 ถือเป็นอันดับที่ 8 ของประเทศในภูมิภาคเอเชีย ตามหลังญี่ปุ่นที่นำมาเป็นอันดับหนึ่งในทวีป ตามมาด้วยสิงคโปร์, ฮ่องกง, จีน, มาเลเซีย, เกาหลีใต้ และไต้หวัน ตามลำดับ

     ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ไทยมีอันดับที่สูง คือ ปัจจัยด้านทรัพยากรทางธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาด้านกิจกรรมการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ซึ่งไทยอยู่ในอันดับที่ 16 ของโลก เป็นรองเพียงจีนประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชีย อีก 2 ปัจจัยสำคัญที่ไทยทำได้ดีคือความมีประสิทธิภาพในการเดินทางทางอากาศ ซึ่งไทยอยู่ในอันดับที่ 17 ของโลกและโครงสร้างพื้นฐานในการให้บริการด้านการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และการให้บริการรถเช่า ซึ่งไทยถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 21 ของโลก

    อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญที่ฉุดรั้งความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของไทยคือ ปัญหาด้านการป้องกันและรักษาความปลอดภัย ซึ่งไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 132 ต่ำกว่าประเทศเคนยาที่เพิ่งโดนกลุ่มอัลชาบับบุกโจมตีมหาวิทยาลัยการิสซ่า และฆ่าประชาชนไปกว่า 150 ราย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หนึ่งอันดับ ทั้งนี้จากจำนวนประเทศทั้งหมด 141 ที่ถูกนำมาจัดอันดับ

      และอีกปัจจัยที่ไทยทำได้ไม่ดี คือ ด้านสาธารณสุขและสุขลักษณะ ซึ่งไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 89 ต่ำกว่าประเทศจีนซึ่งเคยถูกสื่อแฉปัญหาด้านสุขอนามัยหลายต่อหลายครั้ง ทั้งเรื่องปัญหานมปลอมหรือการนำน้ำมันใช้แล้วที่ถูกทิ้งสู่บ่อดักไขมัน มากรองเพื่อเอามาใช้ปรุงอาหารอีกครั้ง
 

 
โดย : เว็บไซต์WorldEconomicForum วันที่ 11 พฤษภาคม 2558


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด