CLMV จับมือ! เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ – ตอบรับบูรณาการอาเซียนเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

CLMV จับมือ! เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ – ตอบรับบูรณาการอาเซียน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 07:52 น.

 อ่าน 2,254
CLMV จับมือ! เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ – ตอบรับบูรณาการอาเซียน
 
      สำนักข่าวซินหัวรายงานผลการประชุมกลุ่มประเทศ CLMV ครั้งที่ 7 ที่กรุง     เนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกประเทศกำลังพัฒนาในอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทั้ง 4 ประเทศ เน้นย้ำการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และด้านความมั่นคงระหว่างกัน เพื่อส่งเสริมความมั่งคั่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้การบูรณาการของอา เซียน
 
      การประชุมครั้งนี้ มีผู้นำจาก 4 ประเทศเข้าร่วมได้แก่ นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีลาว นายอู เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา และนายเหวียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม โดยในแถลงการณ์ร่วม ทั้ง 4 ประเทศ ระบุว่า กลุ่มประเทศ CLMV จะพัฒนาความร่วมมือตามข้อตกลงที่ได้ทำขึ้นก่อนหน้านี้ และส่งเสริมการค้าระหว่างเมียนมา และลาว เพิ่มมากขึ้นผ่านทางสะพานมิตรภาพของทั้ง 2 ประเทศ ที่เพิ่งเปิดใช้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
 
      นอกจากนี้ บริเวณชายแดนลาวและเวียดนาม (แดนสะหวัน – ลาวบาว) จะมีการจัดตั้งจุดตรวจสอบ Single Stop Inspection จุดแรก ซึ่งจะเป็นต้นแบบในการทำจุดตรวจสอบอื่นๆ ในพื้นที่ของทั้ง 4 ประเทศ เพื่อส่งเสริมเครือข่ายการค้า การท่องเที่ยว การลงทุน และการขนส่งระหว่างกัน
 
      ในส่วนของความร่วมมือด้านการขนส่ง ผู้นำกลุ่มประเทศ CLMV ตกลงกันว่า จะส่งเสริมความร่วมมือ และใช้ประโยชน์จากระเบียงเศรษฐกิจ ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือ "โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion - GMS)"
 
      ขณะที่ความร่วมมือในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พลังงาน และสารสนเทศ ทั้ง 4 ประเทศต่างเห็นด้วยที่จะร่วมมือกันส่งเสริมการลงทุน ผ่านหน่วยงานในแต่ละประเทศที่ให้การดูแลในเรื่องการพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและ ขนาดเล็ก การทำเหมืองแร่ พลังงานทดแทน การพัฒนาพลังงานน้ำอย่างยั่งยืน และการตรวจค้นน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ
 
   ในด้านการท่องเที่ยว กลุ่มประเทศ CLMV ได้เรียกร้องให้หน่วยงานระหว่างประเทศ สถาบันการเงิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบ ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ ตลอดจนร่วมเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันในเรื่องการท่องเที่ยวในทั้ง 4 ประเทศ และเน้นให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนในภาคธุรกิจดังกล่าวมากขึ้น
 
     ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผู้นำประเทศ CLMV เรียกร้องให้เวียดนามเดินหน้ามอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาในทั้ง 4 ประเทศต่อเนื่อง และเตรียมตัวร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาการศึกษาในระดับ อาชีวะ และการพัฒนาทักษะแรงงาน
 
โดย ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 26 มิถุนายน 2558

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด