รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แถลงผลการประชุมร่วมไทย-สิงคโปร์ ครั้งที่ 4เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แถลงผลการประชุมร่วมไทย-สิงคโปร์ ครั้งที่ 4

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 08:27 น.

 อ่าน 1,505

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แถลงผลการประชุมร่วมไทย-สิงคโปร์ ครั้งที่ 4

       นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการประชุมขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสิงคโปร์-ไทย ครั้งที่ 4 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ โดย นายลิม ฮึง เคียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ เป็นประธานในการประชุมร่วมกัน โดยที่ประชุมได้มีการหารือถึงความร่วมมือด้านสินค้าเกษตรและอาหาร โดยสิงคโปร์สนใจที่จะนำเข้าเนื้อไก่สดและเนื้อหมูสดแช่เย็นแช่แข็งและเนื้อไก่แปรรูปปรุงสด ซึ่งจะทำให้ไทยส่งออกสินค้าได้มากขึ้น

       นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังแสดงความสนใจการลงทุนในโครงการต่าง ๆ ของไทย ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางราง ท่าเรือ และท่าอากาศยาน เช่น การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 การซ่อมบำรุงอากาศยานในสนามบินอู่ตะเภา การร่วมทุนในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (สายสีเหลืองและสายสีชมพู) และโครงการด้านพลังงานขยะและการสร้างประสิทธิภาพพลังงาน ขณะเดียวกันสิงคโปร์ยังเสนอให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคในการพัฒนาท่าเรือสำราญเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ในประเทศไทย

   ทั้งสองฝ่ายยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาและสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญา สิงคโปร์ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ด้านการประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา และนวัตกรรมการวางแผนการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการส่งเสริมนวัตกรรม ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกันให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีประโยชน์กับการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาของไทยและผู้ประกอบการไทย เช่น การประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา การใช้ทรัพย์สินทางปัญญา เป็นหลักประกันทางธุรกิจ และการเตรียมพร้อมเข้าสู่การเป็นสมาชิกพิธีสารมาดริด

     โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี นับจากวันที่มีการลงนาม และจะขยายเวลาบังคับใช้โดยอัตโนมัติอีก 5 ปี หากไม่มีฝ่ายใดแจ้งยกเลิก


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด