กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ“ก้าวไปข้างหน้าสู่ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ.2568”เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ“ก้าวไปข้างหน้าสู่ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ.2568”

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เวลา 09:37 น.

 อ่าน 972

กระทรวงการพัฒนา สังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ“ก้าวไปข้างหน้าสู่ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ.2568”

      กระทรวงการพัฒนา สังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนา ด้านสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก และสภาคนพิการไทยสู่อาเซียน ภายใต้หัวข้อ "ก้าวไปข้างหน้าสู่ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ.๒๕๖๘” ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ สุขุมวิท โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดการประชุม

      พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวรายงานว่า การจัดงานครั้งนี้
มีวัตถุ ประสงค์เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆที่อยู่ภายใต้เสาสังคมและ วัฒนธรรม รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานภายใต้ ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนของประเทศไทย
      สำหรับแผนงาน ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ.๒๕๖๘ ซึ่งเป็นแผนงานฉบับใหม่สำหรับ ๑๐ ปีข้างหน้า เป็นส่วนหนึ่งของปฏิญญากรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยอาเซียน ค.ศ. ๒๐๒๕ : ก้าวหน้าไปด้วยกัน (Kuala Lumpur Declaration on the ASEAN ๒๐๒๕: Forging Ahead Together) ที่ผู้นำอาเซียนได้ให้การรับรองในคราวการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๒๗ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก ๕ ประการ ได้แก่
     ๑)มุ่งเสริมสร้าง การมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบทางสังคมของประชาชนอาเซียน ๒)มีความครอบคลุม มุ่งส่งเสริมการเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียม และส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ๓)มีความยั่งยืน มุ่งส่งเสริมการพัฒนาสังคมที่สมดุลและสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการทั้งในปัจจุบันและอนาคตของประชาชนอาเซียน ๔)มีภูมิคุ้มกัน มุ่งยกระดับความสามารถในการปรับตัวและตอบสนองต่อความเสี่ยงทางสังคมและ เศรษฐกิจ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ ๕)มีพลวัต มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และเป็นสมาชิกประชาคมโลกที่มีบทบาทสูง
      พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นประชาคมอาเซียน ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ดังปรากฏให้เห็นจากคำแถลงนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗ ซึ่งให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งการเตรียมความพร้อมดังกล่าว ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สื่อสารมวลชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีบทบาทที่สำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบาย ของรัฐบาล
    นายวงศ์เทพ อรรถไกวัลวที รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ  มีใจความตอนหนึ่งว่า การดำเนินงานด้านสังคมและวัฒนธรรม ต้องมีการเชื่อมโยงและบูรณาการร่วมกับด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมืองและความมั่นคง เพื่อให้เกิดความเป็นอาเซียน (ASEANESS) โดยมีพื้นฐาน กฏระเบียบ มีความรับผิดชอบทางสังคมเพื่อการพัฒนามนุษย์ โดยเฉพาะบทบาทของข้าราชการ ที่ถือว่า เป็นกลจักรสำคัญในการขับเคลื่อนอาเซียน
    สำหรับผู้เข้าร่วม ประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานจากกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค หน่วยงานภาครัฐภายใต้ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน เครือข่ายองค์กร ด้านสิทธิสตรี เด็ก คนพิการ และผู้สูงอายุ องค์กรภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวนกว่า ๓๐๐ คน
 
credit :  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด