การประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชา ลงนามสัญญา 4 ฉบับเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชา ลงนามสัญญา 4 ฉบับ

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:29 น.

 อ่าน 1,611

การประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชา ลงนามสัญญา 4 ฉบับ

       พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสมเด็จอัคคมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ร่วมประชุมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไทย-กัมพูชา อย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยฝ่ายไทยมีคณะรัฐมนตรีเต็มคณะเข้าร่วม ส่วนกัมพูชามีพลเอกเตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรี และนายฮอ นำ ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเข้าร่วม

      ภายหลังจากการหารือนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่าย ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามเอกสารสำคัญ 4 ฉบับ ได้แก่ (1) แถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 2 เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ทางการเมืองที่จะขยายความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้นในด้านสำคัญต่างๆ (2) บันทึกความเข้าใจเพื่อการพัฒนาจุดผ่านแดนแห่งใหม่ที่บ้านหนองเอี่ยน จังหวัดสระแก้ว และสตึงบท จังหวัดบันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา (3) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือทางวิชาการ ความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน และความร่วมมือด้านการจ้างงาน และ (4) ข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงาน ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้การจ้างงานมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ขจัดปัญหาการจ้างงานผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์

    อย่างไรก็ตาม การหารือทวิภาคีและทุกการประชุมที่เกิดขึ้นระหว่างการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดียิ่ง ระหว่างไทยและกัมพูชาในทุกระดับ ทั้งในระดับผู้นำ รัฐบาลและประชาชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะมีส่วนอย่างสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชาในทุกมิติต่อไปในอนาคต

โดย สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด