กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ จ.เชียงราย มุ่ง “ประชารัฐ” พัฒนาคนรองรับ AECเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ จ.เชียงราย มุ่ง “ประชารัฐ” พัฒนาคนรองรับ AEC

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 09:57 น.

 อ่าน 1,345

กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ จ.เชียงราย มุ่ง “ประชารัฐ”

พัฒนาคนรองรับ AEC

       พล เอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมด้วยหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมเปิดการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานจังหวัดเชียงราย รองรับประชาคมอาเซียนภายใต้การสนับสนุนจากงบยุทธศาสตร์ของจังหวัดเชียงราย เพื่อพัฒนาศักยภาพ นายจ้าง ลูกจ้าง อาสาสมัครแรงงาน แรงงานนอกระบบ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ (4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน) ในการพัฒนาศักยภาพกำลังคนของจังหวัดให้พร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

    เนื่อง จาก จ.เชียงราย เป็นฐานเศรษฐกิจที่สำคัญตามแนวเขตเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ เชื่อมโยงไทย – เมียนมา – ลาว และจีนตอนใต้ มีศักยภาพเป็นฐานการค้า การลงทุน อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวโดยรัฐบาลได้กำหนดให้การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ของจังหวัดเชียงรายอยู่ในระยะที่ 2 ครอบคลุมพื้นที่ 21 ตำบล ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่สาย มีศักยภาพในด้านการค้า หรือ Trading City อำเภอเชียงแสน มีศักยภาพด้านท่าเรือนานาชาติ หรือ Port City และอำเภอเชียงของมีศักยภาพด้านโลจิสติกส์ หรือ Logistic City

      การอบรมนี้มุ่งเน้นพัฒนาความพร้อมของแรงงานทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะ โดยดำเนินการควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงรายด้วย โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมรวมจำนวน 100 คน

    ในโอกาสนี้ได้มอบนโยบาย "ประชารัฐแก้ปัญหาแรงงาน” โดยเน้นย้ำว่า นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานในการแก้ปัญหาแรงงานในทุกด้านจะดำเนินการใน รูปแบบของ "ประชารัฐ” โดยเฉพาะได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยมุ่งเน้นแนวทางของ "ประชารัฐ” ในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน

     ทั้ง นี้ ในปี 2559 มีเป้าหมายฝึกทักษะฝีมือกว่า 1.2 ล้านคน งบประมาณกว่า 735 ล้านบาท อีกทั้งยังได้จัดโครงการฝึกอบรมฝีมือแรงงานในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ทั้ง 10 จังหวัด โดยในปี 2559 มีเป้าหมาย 19,800 คน


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด