ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 22เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 22

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:00 น.

 อ่าน 834

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 22

    นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 2 - 3 มีนาคม 2559 ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 22 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่จังหวัดเชียงใหม่ และถือเป็นการพบปะกันครั้งแรกของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน หลังจากที่อาเซียนได้ประกาศจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี เมื่อปลายปี 2558 โดยจะมีการหารือถึงมาตรการสําคัญภายใต้แผนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2025 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า

  นอกจากนี้จะหารือเกี่ยวกับความตกลงการค้าของกลุ่มประเทศอาเซียนกับประเทศอื่น เช่น การสรุปผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป), การรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สหภาพยุโรป และความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) เป็นต้น

       ''การวางอนาคตอาเซียนตามแผนปี 2025 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า จะมีการหารือมาตรการเร่งด่วนที่จะต้องดําเนินการภายในปี 2559 เช่น การเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจรายย่อยขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมทั้งประเด็นที่ลาวในฐานะประธานอาเซียนปีนี้จะให้ความสําคัญ ได้แก่ การจัดทํากรอบการดําเนินการด้านการอํานวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน และการจัดทํากรอบระเบียบของอาเซียนเรื่องความปลอดภัยของอาหาร"

       สําหรับการเร่งผลักดันการจัดทําความตกลงอาร์เซ็ป ซึ่งเป็นความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับ 6 ประเทศคู่เจรจาเอฟที ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ให้สรุปผลการเจรจาภายในปี 2559 ตามที่ผู้นําอาเซียนประกาศไว้เพื่อนําไปสู่การเป็นตลาดที่ใหญ่ขึ้นด้วย ประชากรกว่า 3,400 ล้านคน เพราะจะมีการเชื่อมโยงเครือข่าย การผลิต การค้า การลงทุน

ที่มา :  กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด