การขนส่งทางถนนระหว่างไทย-ลาว-เวียดนามเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การขนส่งทางถนนระหว่างไทย-ลาว-เวียดนาม

ผู้เขียน:  นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สพจ.อย. จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปรับปรุงเนื้อหาสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 09:00 น.

 อ่าน 2,482

สภาพการขนส่ง

- การขนส่งไปยังเวียดนาม ส่วนใหญ่จะขนผ่านลาว แล้วเปลี่ยนหัวลากเป็นรถเวียดนาม บริเวณชายแดนลาว

- มีสินค้าบางส่วน เช่น สินค้าที่เน่าเสียง่าย วิ่งทะลุประเทศเวียดนาม ตามเส้นทาง TTR แต่มีสัดส่วนไม่มาก

- มีการกำหนดโควตารถบรรทุกไว้จำนวน 400 คัน

สภาพปัญหา

- โควตาบรรทุกระหว่างไทยกับเวียดนาม 400 คันนั้น ส่วนใหญ่กว่า 300 คัน เป็นรถญี่ปุ่นที่ใช้ขนส่งสินค้าจากโรงงานในนิคมภาคกลางผ่านเส้นทาง R9 ไปออกท่าเรือดานัง

- รถไทยบางส่วนยังไม่สามารถเข้าไปถึงเวียดนามได้ เนื่องจากชนข้อกฎหมายท้องถิ่นที่ห้ามรถพวงมาลัยขวาผ่านเข้าประเทศ

- ในความตกลงนั้นมีช่องว่างให้รถเวียดนามสามารถวิ่งทะลุเข้ามาถึงไทยได้

- สภาพเส้นทางที่ขนส่งผ่านลาวไปยังเวียดนามนั้น ยังมีมาตรฐานที่ต่ำกว่าในไทยมาก

- ประกันภัยที่บังคับให้ซื้อก่อนเข้าประเทศเวียดนามเป็นเพียงการประกันภาคบังคับขั้นต่ำ ไม่ได้มีทุนประกันมากพอและไม่มีความครอบคลุมเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น

โดย สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) วันที่ 22 ธันวาคม 2557


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด