ไทยเตรียมดันแนวคิดอาเซียนแหล่งผลิตอาหารที่ดีที่สุดของโลกเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไทยเตรียมดันแนวคิดอาเซียนแหล่งผลิตอาหารที่ดีที่สุดของโลก

ผู้เขียน:  นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สพจ.อย. จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 11:43 น.

 อ่าน 1,281
พล เอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 26 ระหว่างวันที่ 26 - 27 เมษายนนี้ ที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ว่า ประเด็นหลักที่ไทยเตรียมจะนำเสนอคือ การแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน และการพัฒนาด้านการเกษตร โดยเฉพาะพืชผลการเกษตร ซึ่งประเทศในอาเซียนควรมาร่วมมือกันทำให้ผลิตผลทางการเกษตรในภูมิภาคออกมาดี แล้วนำสู่ตลาดโลก
 
ขณะ เดียวกันหากประเทศที่มีจุดแข็งด้านเทคโนโลยีที่อยู่นอกอาเซียนสนับสนุน เทคโนโลยีมาช่วยเหลือการเกษตร และซื้อสินค้าเกษตรในประเทศในอาเซียนด้วย ก็จะทำให้อาเซียนเป็นแหล่งอาหารที่ดีที่สุดของโลกใน 20 - 30 ปีข้างหน้า แต่ในทางตรงกันข้ามหากประเทศเหล่านั้นยังมีการกีดกันหรือตั้งข้อห้าม จะทำให้ส่งผลเสียและสร้างความยากลำบากไปทั่วโลกเพราะประเทศต่าง ๆ มีความเชื่อมโยงกัน
 

อย่าง ไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ไทยได้นำเสนอประเด็นดังกล่าวต่อที่ประชุมเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสแล้ว และจะมีการนำเสนอไปยังที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซมในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่ประเทศลักเซมเบิร์กให้ความเห็นชอบ ก่อนจะส่งเข้าสู่ที่ประชุมผู้นำอาเซมในเดือนกรกฎาคม 2559 ที่ประเทศมองโกเลีย

 
http://thainews.prd.go.th วันที่ 17 เมษายน 2558

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด