รมว.พาณิชย์ จ่อหั่นเป้าส่งออกปีนี้คาดโตไม่ต่ำกว่า 1%เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

รมว.พาณิชย์ จ่อหั่นเป้าส่งออกปีนี้คาดโตไม่ต่ำกว่า 1%

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 14:34 น.

 อ่าน 1,485
         รมว.พาณิชย์ จ่อหั่นเป้าส่งออกปีนี้คาดโตไม่ต่ำกว่า 1%
         พล เอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับภาคเอกชนเพื่อเร่งรัดการส่งออกว่า ที่ประชุมเห็นชอบผลักดันการส่งออกเป็นรายกลุ่มสินค้า โดยแบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม อาทิ กลุ่มอาหาร อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์และชิ้นส่วน สิ่งทอ อัญมณีและเครื่องประดับ วัสดุก่อสร้าง สินค้ากลุ่มบริการและสุขภาพ สินค้าไลฟ์สไตล์ โลจิสติกส์ และกลุ่มตลาด CLMV
 
         โดยกรม ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเรียกทั้ง 10 กลุ่มสินค้ามาหารือร่วมกันในวันศุกร์ที่ 24 เมษายนนี้ เพื่อหาแนวทางรักษาตลาดสินค้าในแต่ละกลุ่ม ขยายตลาดที่มีอยู่ และมองหาตลาดใหม่ โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ก่อนออกไปส่งเสริมตลาด หรือโรดโชว์ในช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม  สำหรับ ปัญหาที่ภาคเอกชนเสนอในที่ประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การลดอุปสรรคทางการค้า อัตราเเลกเปลี่ยน การอำนวยความสะดวกทางด้านศุลกากรและสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่าง ๆ กระทรวงพาณิชย์จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ไขปัญหาควบคู่กันไป
        ด้าน นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนได้เสนอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งสร้างแบรนด์สินค้าภายใต้ชื่อ product of Thailand เพื่อให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับ รวมทั้งให้การสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าระดับอาเซียนเพื่อให้เกิดการค้า ขายระหว่างประเทศในอาเซียนมากขึ้น และรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปีนี้ รวมถึงการนำโครงการ SME Pro-active กลับมาใช้เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME สามารถนำสินค้ามาร่วมแสดงได้
 
    ส่วนปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนขณะนี้ยอมรับเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้า เพราะเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านพบว่าค่าเงินไทยแข็งค่ากว่า อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม ดังนั้น ภาคเอกชนจึงอยากให้รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้ สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ รวมทั้งผลักดันการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาการส่งออกให้เกิดขึ้นโดยเร็ว และส่งเสริมการค้าชายแดนให้มีความสะดวกสบายมากขึ้นเพราะมีศักยภาพทางการค้า สูง
 

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด