ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาลงทุนในไทยเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 11:28 น.

 อ่าน 2,651
ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย
        นายยาซุโอะ อิวาซากิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายปราโมทย์ วิทยาสุข ผู้ช่วย รมว.อุตสาหกรรม ว่า การหารือในครั้งนี้เป็นการต่อยอดความร่วมมือและสรุปผลการดำเนินงานภายหลัง จากที่ได้ลงนามความร่วมมือระหว่าง จ.ไซตามะ กับกระทรวงอุตสาหกรรมของไทยในปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดมีผู้ประกอบการในจังหวัดไซตามะเข้ามาลงทุนแล้วกว่า 30 ราย ธุรกิจส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเอสเอ็มอีในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจที่สนับสนุนอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย ส่วน ในปี 2558 มีผู้ประกอบการใน จ.ไซตามะ เข้ามาหารือถึงการลงทุนในไทยกับทางจังหวัดแล้วกว่า 80 ราย และทั้งหมดนี้ยังไม่เคยเข้ามาลงทุนในไทยมาก่อน  จึงต้องใช้เวลาหาข้อมูลอีกซักระยะ  ทำให้ไม่สามารถกำหนดได้อย่างชัดเจนว่าจะเข้ามาลงทุนเมื่อไรและมีมูลค่า เท่าใด
 
        ด้านนายปราโมทย์ วิทยาสุข ผู้ช่วย รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ในส่วนของข้อกังวลของนักลงทุนชาวญี่ปุ่นนั้น ภาครัฐไม่ได้นิ่งนอนใจและได้แก้ไขให้แล้วในบางส่วน เช่น การออกใบ รง.4 ที่ขณะนี้สามารถออกได้ภายใน 30 วัน ขณะที่ขั้นตอนการขอคืนภาษีจะต้องคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง เพื่อเร่งรัดอำนวยความสะดวกต่อไป ทั้งนี้ เป้าหมายของกระทรวงอุตสาหกรรมในปี 58 ต้องการดึงเอสเอ็มอีเข้ามาลงทุนเบื้องต้น 500 ราย
 
        นอกจากข้อกังวลด้านการทำงานของรัฐแล้ว ญี่ปุ่นยังอยากให้ไทยหามินิแฟคตอรี่ให้ด้วย เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่มีกำลังด้านการเงินมากนักเนื่องจากเป็นเอสเอ็ม อี ซึ่งไทยก็รับปากว่าจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และนิคมอุตสาหกรรมของเอกชนส่วนใหญ่ก็ได้ขยายพื้นที่สร้างมินิแฟกตอรี่เพื่อ รองรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอยู่แล้ว โดยกระทรวงฯ จะประสานงานเพื่อให้ผู้ประกอบการญี่ปุ่นได้รับความสะดวกมากที่สุด

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด