ชาวเวียดนามปลื้มผลไม้ไทยคุณภาพดีรสชาติอร่อยเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ชาวเวียดนามปลื้มผลไม้ไทยคุณภาพดีรสชาติอร่อย

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:14 น.

 อ่าน 1,422

ชาวเวียดนามปลื้มผลไม้ไทยคุณภาพดีรสชาติอร่อย

     พ่อค้าขายผลไม้บนถนนฮายบ่าจุง ในนครเกิ่นเทอ เขตที่ราบปากแม่น้ำโขงทางภาคใต้ของเวียดนาม เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ร้านของเขาต้องนำเข้าผลไม้จากไทย ทั้งลางสาด มะขาม ทุเรียน และมะม่วงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความต้องการสูง

     พ่อค้ารายนี้ กล่าวว่า ลางสาดของท้องถิ่นมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับของไทย และเม็ดยังใหญ่กว่า ส่วนรสชาติลางสาดเวียดนามออกเปรี้ยวขณะที่ของไทยนั้นมีรสชาติหวาน ผู้บริโภคชอบลางสาดไทยมากกว่า แม้จะมีราคาถึง 50,000 ด่งต่อกิโลกรัม (ประมาณ 80 บาท) ซึ่งแพงกว่าของท้องถิ่น 3 เท่า

    ส่วนแม่ค้าอีกรายหนึ่งบนถนนเหวียนท้ายหอค ระบุว่า ร้านของเธอขายผลไม้ไทยเป็นส่วนใหญ่ ลูกค้าหลายคนซื้อมังคุดไทยเป็นกล่องเพื่อเป็นของขวัญให้แก่ญาติ หรือเพื่อนๆ

    ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวนภาคใต้ของเวียดนาม ระบุว่า มังคุดไทยมีแนวโน้มที่จะเกิดยางไหลในมังคุด หรือเปลือกเสียหายน้อยกว่าของเวียดนาม

      ชาวเวียดนามไม่ชอบผลไม้ท้องถิ่น ไม่เพียงเพราะผลไม้มีคุณภาพด้อยกว่า แต่ยังเป็นเพราะเรื่องเกี่ยวกับการใช้สารเคมี

    ประเทศไทยในเวลานี้เป็นผู้ส่งออกผัก และผลไม้รายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และจากสถิติของทางการเผยว่า เวียดนามใช้งบประมาณไปเกือบ 135 ล้านดอลลาร์ ในการนำเข้าผัก และผลไม้ของไทยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้

      ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์เวียดนามเตือนว่า การผลิตทางการเกษตรของเวียดนามจะเผชิญต่อการแข่งขันรุนแรงจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเมื่อประชาคมเศรฐกิจอาเซียนเริ่มต้นขึ้นในสิ้นปีนี้ แรงกดดันต่อการผลิตในท้องถิ่นจะสูงขึ้นมากเมื่อสินค้านำเข้าจากประเทศต่างๆ ในกลุ่มอาเซียนเข้ามาในเวียดนามแบบปลอดภาษีตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2559


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด