ไทย-เมียนมา ถกร่วมกันลดหมอกควันเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไทย-เมียนมา ถกร่วมกันลดหมอกควัน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 10:21 น.

 อ่าน 3,130

ไทย-เมียนมา ถกร่วมกันลดหมอกควัน

      พ.อ.ประ พัฒน์ พบสุวรรณ ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่นหรือทีบีซี มอบหมายให้ พ.อ.จักเรศ ศิริพงษ์ เสธ.ฉก.ม.2 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการใน อำเภอแม่สาย ภาคเอกชนโดยหอการค้า อำเภอแม่สาย พบปะหารืออย่างไม่เป็นทางการกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเมืองท่าขี้เหล็กประ เทศเมียนมา ซึ่ง พ.อ.เอ กู กู ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมียนมามอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมหารือ ด้วยในฝั่งไทย เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันที่เริ่มมีความหนาแน่นมากขึ้นใน ช่วง 2-3 วันนี้ โดยเฉพาะ อำเภอแม่สาย มีค่าฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนใน 1 ลูกบาศก์เมตร สูงกว่ามาตรฐานความปลอดภัยต่อสุขภาพติดต่อกันมาหลายวัน

  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไทยได้แจ้งถึงสถานการณ์และสอบถามสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้าน ได้ทราบว่าที่ผ่านมาทางการเมียนมาก็ได้มีการออกประกาศให้ประชาชนงดเว้นการ เผาทุกชนิดโดยเฉพาะเผาป่าและเผาที่โล่งเพื่อทำการเกษตรเช่นเดียวกันฝั่งไทย ที่มีการใช้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่าและงดการเผาใน ที่โล่งทุกชนิด 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ วันที่ 16 เมษายน 2559 รวมทั้งมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ทหารให้ประชาชนสัมพันธ์และเน้นย้ำประชาชนตามแนว ชายแดนอย่างต่อเนื่องแล้วด้วย

    ภายหลังการหารือเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมกันตรวจดูการฉีดพ่นน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศบริเวณหน้า ด่านพรมแดน โดยทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงราย เทศบาลตำบลแม่สาย เทศบาลตำบลเวียงพางคำ ฯลฯ ได้นำรถฉีดพ่นน้ำออกดำเนินการบริเวณแนวชายแดนเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองและหมอก ควันที่หนาแน่นมากในวันนี้ด้วย


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด