กัมพูชาได้รูปสลักหิน “หนุมาน” คืนประเทศ หลังถูกขโมยช่วงสงครามเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กัมพูชาได้รูปสลักหิน “หนุมาน” คืนประเทศ หลังถูกขโมยช่วงสงคราม

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 11:16 น.

 อ่าน 1,621

   ซินหวา - รูปสลักหินโบราณที่ถูกขโมยออกไปจากกัมพูชา ถูกส่งกลับคืนสู่ประเทศแล้วเมื่อคืนวานนี้ (10) หลังถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์คลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐฯ นาน 33 ปี ทางการกัมพูชาจัดพิธีทางพุทธศาสนาที่สนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญ เพื่อต้อนรับการมาถึงของรูปสลักหินหนุมานในท่าคุกเข่า สูง 1.1 เมตร หนัก 370 กิโลกรัม

 
     เจ้าหน้าที่ กัมพูชาเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า รูปสลักสมัยศตวรรษที่ 10 ชิ้นนี้ถูกขโมยไปจากปราสาทเกาะแกร์ ในจ.พระวิหาร ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ราว 15 กิโลเมตร ระหว่างเกิดสงครามกลางเมืองในช่วงทศวรรษ 1970 และถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ศิลปะคลีฟแลนด์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 "เราเจรจากับทางพิพิธภัณฑ์อยู่หลายเดือนเพื่อนำรูปสลักหินโบราณชิ้นนี้กลับ ประเทศ หลังเราพบหลักฐานแน่ชัดที่พิสูจน์ได้ว่า รูปสลักหินดังกล่าวถูกขโมยออกไปจากปราสาทเกาะแกร์ระหว่างสงครามในทศวรรษ 1970”
 
    เจ้าหน้าที่ กัมพูชา กล่าว หลักฐานสำคัญคือ การเชื่อมต่อระหว่างฐานรูปสลักที่ยังคงอยู่ในกัมพูชา และรูปสลักที่ถูกขโมยไป และอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้กัมพูชาประสบความสำเร็จในการนำรูปสลักกลับคืนสู่ ประเทศคือ ข้อตกลงทวิภาคีในการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่กัมพูชา และสหรัฐฯ ลงนามกันไว้ในปี 2546 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
 
  กัมพูชาประสบความสำเร็จในการกดดันเพื่อนำวัตถุโบราณที่ถูกขโมยไปจากปราสาทเกาะแกร์ และมักขายให้แก่สถาบันประมูล และพิพิธภัณฑ์ของสหรัฐฯ กลับคืนประเทศได้หลายชิ้น และนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.2556 กัมพูชาได้รับรูปสลักโบราณที่ถูกขโมยในช่วงสงครามกลับคืนจากสหรัฐฯ แล้วทั้งสิ้น 6 ชิ้น.
 
 
โดย : manager.co.th วันที่ 14 พฤษภาคม 2558

 


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด