ญี่ปุ่นสนใจร่วมลงทุนระบบรางไทย ประเดิมเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ญี่ปุ่นสนใจร่วมลงทุนระบบรางไทย ประเดิมเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 09:43 น.

 อ่าน 1,578
ญี่ปุ่นสนใจร่วมลงทุนระบบรางไทย ประเดิมเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่
     พล.อ.อ.ประจิ น จั่นตอง รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาความร่วมมือระบบรถไฟไทยร่วมกับประเทศญี่ปุ่น ว่า ทางรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นและรัฐบาลไทยจะร่วมมือในการพัฒนารถไฟใน 3 เส้นทาง คือเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ เส้นทางที่ 2 เป็นเส้นทางเชื่อมโยงระบียงเศรษฐกิจตอนใต้ ฝั่งกาญจนบุรี-กรุงเทพ-อรัญประเทศ-แหลมฉบัง และสุดท้าย เส้นทาง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก - มุกดาหาร
 
  จากการหารือญี่ปุ่นแจ้งความประสงค์ที่จะดำเนินการในเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ซึ่งทาง กระทรวงคมนาคมได้ทำการศึกษาไว้แล้ว และจะให้เกิดโครงการนี้อย่างเป็นรูปธรรม โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป และหลังจากครึ่งปีหลังประมาณเดือน มิ.ย.ญี่ปุ่นจะส่งทีมลงสำรวจพื้นที่และทบทวนแผนที่ทางกระทรวงคมนาคมได้ทำการ ศึกษาไว้แล้ว เพื่อนำไปสู่การออกแบบ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 6 เดือนจะได้ข้อสรุป
 
    ในส่วนของ เส้นที่ 2 กาญจนบุรี-กรุงเทพ-อรัญประเทศ-แหลมฉบัง จะเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจฝั่งตะวันออกไปฝั่งตะวันตกของไทย โดยขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลงฉบังไปท่าเรือทวายของเมียนมาร์ จะเป็นการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายด้วยเช่นกันซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นตรงกัน
 
     ส่วนการสร้าง รถไฟทางคู่เส้นทางแม่สอด-มุกดาหาร ญี่ปุ่นจะช่วยศึกษาความเป็นไปได้ เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาโครงการไว้ ซึ่งในสัปดาห์หน้าทางกระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอเรื่องการลงนามการลงนามบันทึก ความร่วมมือ(MOC) การพัฒนาเส้นทางรถไฟกรุงเทพ-เชียงใหม่ กาญจนบุรี-กรุงเทพ-อรัญประเทศ-แหลมฉบังร่วมกับญี่ปุ่น เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะเดินทางไปลงนามบันทึกความเข้าใจ ภายในวันที่ 26-27 พ.ค.นี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด