ผลการประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสมัยพิเศษเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผลการประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสมัยพิเศษ

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 29 กรกฏาคม พ.ศ. 2558 เวลา 10:14 น.

 อ่าน 1,544
ผลการประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสมัยพิเศษ
 
      นาง อภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรี RCEP สมัยพิเศษ (ประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสมัยพิเศษ) เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่า การเจรจาครั้งนี้แต่ละประเทศสมาชิกให้ความสำคัญโดยรัฐมนตรีของทุกประเทศยัง คงยืนยันที่จะให้สรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ตามเป้าหมายที่ผู้นำได้ กำหนดไว้ ซึ่งสาระสำคัญของการประชุมมุ่งเน้นการหารือเรื่องการเปิดตลาดสินค้า ทั้งในระดับความคาดหวังในการยกเลิกภาษี และระดับการยกเลิกภาษีสินค้าทันทีที่ความตกลงมีผลบังคับใช้ รวมถึงแนวทางการเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุน
 
      สำหรับ ประโยชน์ที่ไทยจะได้จากการเจรจา RCEP คือการปรับประสานกฎถิ่นกำเนิดสินค้าให้เป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาค RCEP จากเดิมที่ไทยและอาเซียนมีกฎถิ่นกำเนิดสินค้าแตกต่างกันระหว่างแต่ละประเทศ คู่เจรจาภายใต้ความตกลงอาเซียน 1 ทั้ง 5 ฉบับ เนื่องจากในปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาค RCEP ส่วนใหญ่เป็นการค้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางเพื่อนำไปผลิตต่อเนื่องเป็น สินค้าสำเร็จรูป การยกเลิกภาษี การปรับประสานกฎถิ่นกำเนิดและกฎระเบียบอื่นระหว่าง 16 ประเทศ ได้แก่ ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ให้มีความสอดคล้องกันจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการ ส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิต และดึงดูดการลงทุนเข้ามาสู่ไทยและภูมิภาค RCEP โดยรวม
 
      อย่างไรก็ดี ไทยมองว่า RCEP เป็นตลาดเดียวที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญให้กับผู้ประกอบการไทยในการขยายโอกาส ทางการค้าและการลงทุนได้กว้างขึ้น และยังเป็นความตกลงฯ ที่พยายามผลักดันให้มีการลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันให้มากที่สุด โดยในปี 2557 ไทยมีมูลค่าการส่งออกไปยังประเทศสมาชิก RCEP จำนวน 1.27 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 56 ของการส่งออกทั้งหมดของไทย ขณะเดียวกันมีมูลค่าการนำเข้าจากประเทศสมาชิก RCEP จำนวน 1.33 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 58 ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดของไทย สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบยางและผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น
 
        ทั้งนี้ การประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 9 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจะกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 7 สิงหาคม 2558 ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด