เพิ่มศักยภาพด่านสินค้าเกษตรชายแดนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เพิ่มศักยภาพด่านสินค้าเกษตรชายแดนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 10:57 น.

 อ่าน 1,308
       นสพ.ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ มกอช.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมวิชาการเกษตร กรมประมง และกรมปศุสัตว์เร่งบูรณาการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มศักยภาพด่านสินค้าเกษตร ชายแดนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมพัฒนายกระดับด่านตรวจสินค้าเกษตร (Thailand Agriculture Quarantine and Inspection Service; TAQIS) ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายรัฐบาลโดยมีเป้าหมายพัฒนาศักยภาพด่าน สินค้าเกษตรชายแดน 19 ด่าน ให้มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล
 
      เพื่อให้เป็นด่านที่สามารถให้บริการตรวจสอบสินค้าเกษตรได้อย่างครบวงจร  ทั้งพืชผักผลไม้ ปศุสัตว์ และประมง และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้าเกษตรที่ผ่านด่านชายแดนให้มี ความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้นและเตรียมการรองรับมาตรฐานบังคับที่จะเกิดขึ้นใน อนาคต ซึ่งคาดว่าจะช่วยส่งเสริมการค้าตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ไทย-ลาว ไทย-กัมพูชา และไทย-มาเลเซียให้เติบโตมากขึ้น
 
      ปัจจุบันมีจุดผ่านแดน ทางการค้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด 93 จุด เป็นจุดผ่านแดนถาวร 36 จุด จุดผ่านแดนชั่วคราว 2 จุด และจุดผ่อนปรน 55 จุด กระทรวงเกษตรฯ ได้คัดเลือกจุดผ่านแดนและจุดผ่อนปรน จำนวน 19 จุด เพื่อพัฒนาศักยภาพด่านให้เป็นประตูเชื่อมโยงทางการค้าอาเซียน
 
ข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 3 สิงหาคม 2558

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด