ไทย-เมียนมา ประสานความร่วมมือด้านความมั่นคงเพื่อป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไทย-เมียนมา ประสานความร่วมมือด้านความมั่นคงเพื่อป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558 เวลา 08:19 น.

 อ่าน 1,468

ไทย-เมียนมา ประสานความร่วมมือด้านความมั่นคงเพื่อป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่

         พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ไหล่ (Senior General Min Aung Hlaing) ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล   โดยทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่สองประเทศมีความใกล้ชิดในทุกมิติและทุกระดับ และไทยยืนยันที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับเมียนมาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางที่ได้หารือกับประธานาธิบดีเมียนมา

      นอกจากนี้ ไทยจะเร่งพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวชายแดนที่เชื่อมโยงกับเมียนมาและประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงโครงการทวาย ซึ่งทางเมียนมาต้องการให้โครงการนี้เกิดขึ้นโดยเร็ว ส่วนความร่วมมือด้านแรงงาน ไทยต้องการเร่งดำเนินการเรื่องขึ้นทะเบียนแรงงาน เพื่อจะได้ดูแลแรงงานเมียนมาอย่างทั่วถึงและป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งเมียนมารับที่จะไปดำเนินการให้เร็วขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเสนอให้มีการลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อรองรับสู่การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนด้วย

      นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเสนอให้จัดทำสายด่วน (hotline) ระหว่างผู้นำในระดับต่างๆ เพื่อให้ไทยและเมียนมาสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที สำหรับด้านการค้าการลงทุน นายกรัฐมนตรีได้ขอให้รัฐบาลเมียนมาช่วยดูแลนักลงทุนชาวไทยที่เข้าไปลงทุนในเมียนมาด้วย

      ด้านความร่วมมือทางทหาร นายกรัฐมนตรียืนยันที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์กับเมียนมาในทุกระดับ เพื่อสร้างความปรองดองและพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย – เมียนมา โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันสร้างความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนและแก้ไขปัญหาต่างๆ อาทิ การแก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองและผู้หนีภัย การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และการให้ความร่วมมือในการเปิดจุดการค้าชายแดนในทุกพื้นที่


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด