กระทรวงการต่างประเทศเลี้ยงรับรองในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กระทรวงการต่างประเทศเลี้ยงรับรองในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 10:07 น.

 อ่าน 878

กระทรวงการต่างประเทศเลี้ยงรับรองในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์

     วันนี้ (๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๘) เวลา ๑๑.๔๕ น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์ โดยเชิญผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน รวมทั้งนางสาว Rachel Millns มิสยูนิเวิร์สนิวซีแลนด์ ประจำปี ๒๕๕๗ และนางสาวชาลิตา แย้มวัณณังค์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ประจำปี ๒๕๕๖  เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย (ในฐานะที่มาเลเซียเป็นประธานอาเซียน) เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย (ในฐานะเป็นประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-นิวซีแลนด์) และเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ณ ห้องสัตตบงกช กระทรวงการต่างประเทศ

      เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์ กระทรวงการต่างประเทศจึงจัดกิจกรรมส่งเสริมความเชื่อมโยงในระดับประชาชน โดยเชิญนางสาว Rachel Millns มิสยูนิเวิร์สนิวซีแลนด์ประจำปี ๒๕๕๗ ช่วยประชาสัมพันธ์กรอบความร่วมมืออาเซียน-นิวซีแลนด์แก่สาธารณชน อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนในระยะยาว นิวซีแลนด์เข้าเป็นประเทศคู่เจรจา (Dialogue Partner) ของอาเซียนเป็นลำดับที่ ๒ (ต่อจากออสเตรเลีย) เมื่อปี ๒๕๑๘ แต่เดิมเป็นความสัมพันธ์เป็นในลักษณะประเทศผู้รับกับประเทศผู้ให้ (donor-recipient) แต่ปัจจุบันได้พัฒนามาเป็นหุ้นส่วน (partner) ที่ครอบคลุมทุกด้านและเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

      ทั้งนี้ ในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของความสัมพันธ์ฯ ผู้นำอาเซียนและนิวซีแลนด์จะพบหารือกันในการประชุมสุดยอดอาเซียน-นิวซีแลนด์สมัยพิเศษ ในเดือนหน้าที่มาเลเซียและคาดว่าจะพิจารณาการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) อย่างเป็นทางการ ซึ่งเน้นยุทธศาสตร์หลัก ๒ ด้าน ได้แก่ ๑) การศึกษาและความเป็นผู้นำ และ ๒) การเกษตรและการค้า

ที่มา : กระทรวงการต่างประเทศ


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด