นายกรัฐมนตรีย้ำความร่วมมือเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-สหรัฐฯเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายกรัฐมนตรีย้ำความร่วมมือเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-สหรัฐฯ

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลา 08:59 น.

 อ่าน 829

นายกรัฐมนตรีย้ำความร่วมมือเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-สหรัฐฯ

        วันนี้ (16 ก.พ.) ที่ซันนีแลนด์ เมืองรานโชมิราจ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมช่วงที่ 1 โดยกล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ การส่งเสริมความมั่งคั่งของภูมิภาค โดยผ่านนวัตกรรมและการประกอบการเน้นความเป็นหุ้นส่วนเพื่อประชาชนและความ เป็นหุ้นส่วนแห่งอนาคต

      นายก รัฐมนตรีได้เน้นย้ำความสำคัญที่สหรัฐฯ ให้กับอาเซียนผ่านการดำเนินนโยบายปรับสมดุล และในฐานะพันธมิตรไทยพร้อมร่วมมือกับสมาชิกอาเซียนเสริมสร้างความเป็นหุ้น ส่วนเชิงยุทธศาสตร์กับสหรัฐฯ ให้เข้มแข็งและครอบคลุมทุกมิติ พร้อมเสนอแนวทางที่สหรัฐฯ จะขยายความร่วมมือกับอาเซียนในการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและ การพัฒนาอย่างยั่งยืน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งอาเซียนกับสหรัฐฯ ต้องหาแนวทางเผชิญกับปัญหาการชะลอตัวและความผันผวนทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการดำเนินนโยบายสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น เน้นการลดอุปสรรคทางการค้า ปรับประสานกฎระเบียบ การพัฒนาคุณภาพสินค้า และการส่งเสริมการลงทุนสองทาง ตลอดจนสานต่อการดำเนินงานภายใต้กรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุน หรือ TIFA (ทิฟ่า) และข้อริเริ่ม E3 (อีสาม) เพื่อสร้างกฎระเบียบทางการค้าและการลงทุนที่มีมาตรฐานสูง และเป็นการพัฒนาศักยภาพของระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคโดยรวม

      นายก รัฐมนตรียังเห็นว่า การพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคตโดยเฉพาะนวัตกรรมและเทคโนโลยีในอาเซียนและสหรัฐต้อง ครอบคลุม รวมทั้งเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน SMEs ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้เสนอจัดโครงการและกิจกรรมส่งเสริมการจับคู่ทางธุรกิจ และผู้ประกอบการ ขยายโอกาสทางธุรกิจและความร่วมมือ รวมทั้งให้เศรษฐกิจดิจิทัล เป็นพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ เชื่อมั่นจะเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเพื่ออนาคต นำไปสู่โอกาส ผลประโยชน์ และความมั่งคั่งร่วมกันอย่างยั่งยืนของทั้งอาเซียนและสหรัฐฯ

โดย สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด