ไทย-ญี่ปุ่นเร่งสานต่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไทย-ญี่ปุ่นเร่งสานต่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 11:20 น.

 อ่าน 1,606
ไทย-ญี่ปุ่นเร่งสานต่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ
     เมื่อวันที่ 11 พ.. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายฮิโระโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือดังกล่าว ว่า นายอิซุมิ ได้กล่าวถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จากนั้นทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือพร้อมกับแจ้งความคืบหน้าความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่าง ไทย-ญี่ปุ่น ในเรื่องของเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ ซึ่งญี่ปุ่นพร้อมนำประสบการณ์การบริหารงานและเทคโนโลยีของญี่ปุ่นมาใช้ในการ พัฒนา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์เห็นชอบให้เร่งดำเนินการ ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น ฝ่ายไทยได้รับทราบจากญี่ปุ่นว่ามีความคืบหน้าไปมากแล้ว
 
     ขณะที่นายก รัฐมนตรียินดีที่ญี่ปุ่นเข้าร่วมในการพัฒนาโครงการทวาย อีกทั้งขอบคุณนายชินโซ อะเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ที่เร่งดำเนินการทุกอย่าง ซึ่งญี่ปุ่นหวังว่าจะมีการลงนามในความตกลง 3 ฝ่ายภายในเดือน ก.ค.นี้ และพร้อมจะร่วมลงทุนในแบบนิติบุคคลเฉพาะกิจผ่านไจก้า และธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (เจบิค) ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการให้ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรญี่ปุ่นเดินทางมาเยี่ยมชม สินค้าในไทย อาทิ อาหารไทย ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป เพื่อให้ตรงกับความต้องการของทั้ง 2 ฝ่าย อีกทั้งญี่ปุ่นเสนอให้มีความร่วมมือการวิจัยยางพาราผ่านสถาบันวิจัยทาง เศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก
 
นอกจากนี้ นายอิซุมิ ระบุด้วยว่าได้หารือกับอธิบดีกรมการบินพลเรือนญี่ปุ่นก่อนเดินทางมาไทย โดยพร้อมให้ความช่วยเหลือแนะนำไทยอย่างเต็มที่ ด้านนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะมอบหมายให้หน่วยงานทั้ง 2 ฝ่าย สานต่อเพื่อตกลงรายละเอียดความร่วมมือให้ได้โดยเร็ว และให้มีผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ก่อนที่จะได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ในเดือน ก.ค.นี้ โดยใช้ช่องทางผ่านเอกอัครราชทูตและระหว่างกระทรวงของทั้งสองประเทศเพื่อความ สะดวกในการประสานงาน.

 

โดย : dailynews วันที่ 14 พฤษภาคม 2558


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด