เมียนมาเริ่มใช้ธนบัตร 10,000 จ๊าตแบบใหม่ ในเดือนนี้เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เมียนมาเริ่มใช้ธนบัตร 10,000 จ๊าตแบบใหม่ ในเดือนนี้

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันจันทร์ที่ 6 กรกฏาคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:10 น.

 อ่าน 1,700

เมียนมาเริ่มใช้ธนบัตร 10,000 จ๊าตแบบใหม่ ในเดือนนี้

      ธนาคารกลางเมียนมา นำธนบัตรฉบับละ 10,000 จ๊าต โฉมใหม่ที่พัฒนาปรับปรุงด้านความปลอดภัยเข้าสู่ระบบการเงินของประเทศแล้ว เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยธนบัตรใหม่จะไม่กระทบต่อธนบัตรรุ่นเก่า ซึ่งใช้ชำระหนี้ตามกฎหมายได้เช่นเดิม ส่วนการออกธนบัตรรุ่นใหม่นี้เพื่อเสริมคุณภาพของธนบัตรให้ดียิ่งขึ้นในด้าน ความคงทน ยืดอายุการใช้งาน และป้องกันการปลอมแปลง

     หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ รายงานว่า จุดที่ปรับปรุงใหม่ ได้แก่ ตัวเลข 10,000 เป็นสีเขียวมรกต ที่มุมล่างขวามือด้านหลังธนบัตร พิมพ์เป็นมันวาว และเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเข้มเมื่อเปลี่ยนมุมมอง รวมทั้งลายน้ำแบบใหม่ และผิวธนบัตรที่อาบสารพิเศษทั้งสองด้าน ป้องกันรอยขีดข่วน ป้องกันความชื้น ของเหลว เศษดิน ปกป้องลวดลาย และสีสันให้คงทนยิ่งขึ้น

    ส่วนซ้ายมือของด้านหน้าเดียวกันพิมพ์เป็นลายน้ำรูปดอกบัวลงในเนื้อกระดาษ ซึ่งมองเห็นได้จากทั้งสองด้าน นอกจากนั้น ยังพิมพ์เส้นนูนทั้งสองข้างในส่วนกลางของธนบัตรทั้งสองหน้า สีพื้นของธนบัตรส่วนที่เป็นสีม่วงแดง ยังเปลี่ยนเป็นสีเขียว เมื่อมองในมุมที่ต่างกัน ด้านหลังมีภาษาอังกฤษกำกับ ธนบัตรใบละ 10,000 จ๊าต ถือเป็นธนบัตรที่มีมูลค่าสูงที่สุดในสกุลเงินจ๊าตของเมียนมา


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด