เวียดนามปรับโครงสร้างสื่อรัฐคาดเลิกจ้างคนทำงานหมื่นคนเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เวียดนามปรับโครงสร้างสื่อรัฐคาดเลิกจ้างคนทำงานหมื่นคน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:00 น.

 อ่าน 1,231

เวียดนามปรับโครงสร้างสื่อรัฐคาดเลิกจ้างคนทำงานหมื่นคน

     หนังสือพิมพ์ต่วยแจ๋ของกระทรวงกลาโหมเวียดนามรายงานว่า รัฐบาลจะปรับโครงสร้างสื่อของรัฐ โดยคาดว่าจะเลิกจ้างคนทำงานประมาณ 10,000 คน เนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์ต้องการควบคุมอุตสาหกรรมสื่อที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากจำนวนสื่อสิ่งพิมพ์ในเวียดนามเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเป็น 1,100 แห่งในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ทำให้สื่อกลายเป็นองค์กรพาณิชย์มากขึ้น ส่งผลเสียต่อความคิดเห็นของประชาชน

    กระทรวงสารสนเทศระบุว่า รัฐบาลอนุมัติปรับโครงสร้างสื่อตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการเลิกจ้างผู้สื่อข่าว 4,000 คน และลูกจ้าง 6,000 คน การปรับโครงสร้างสื่อจะเริ่มทดลองภายในสิ้นปีหน้า และจะต้องแล้วเสร็จภายในปี 2563

   หนังสือพิมพ์ต่วยแจ๋รายงานอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีสารสนเทศ นายเหงียน บั๊ก ซอนว่า ทางการจะไม่ปล่อยให้สื่อเป็นองค์กรพาณิชย์หรือเป็นของเอกชน เพื่อให้สื่อมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพในการทำหน้าที่แจ้งข่าวสารแก่ประชาชน หน่วยงานระดับภูมิภาคของพรรคคอมมิวนิสต์จะเข้าดูแลการบริหารงานหนังสือพิมพ์โดยตรงแทนหน่วยงานจังหวัดและภาคส่วนอื่น ๆ

    ขณะที่สถานีโทรทัศน์เวียดนาม สถานีวิทยุเสียงเวียดนาม สำนักข่าวเวียดนาม และหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับของพรรคคอมมิวนิสต์ กระทรวงกลาโหมและกระทรวงตำรวจจะปรับเปลี่ยนเป็นสำนักข่าวแบบมีหลายสื่อ ส่วนหนังสือพิมพ์ที่มีทั้งฉบับพิมพ์และฉบับออนไลน์จะให้เหลือแต่ฉบับออนไลน์เท่านั้น แต่รายงานไม่ได้ระบุชัดเจนว่า หลังจากนั้นเวียดนามจะเหลือสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหมดเท่าใด


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด